Nghỉ việc do dịch bệnh có được hưởng lương không?
Mục lục bài viết
1. Luật sư tư vấn trực tuyến về tiền lương khi ngừng việc do dịch bệnh
Nếu có thắc mắc về các chế độ của người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm theo quy định của pháp luật lao động và các vấn đề liên quan, nhưng không có thời gian tìm hiểu bạn hãy liên hệ Hotline: 1900.6169 luật sư của chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.
Nếu việc tư vấn trực tuyến qua điện thoại chưa làm bạn thỏa mãn và muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây:
2. Tình huống tư vấn về vấn đề tiền lương khi nghỉ việc vì lý do khách quan
Nội dung câu hỏi: Kính gửi Luật sư Em có câu hỏi rất mong nhận được tư vấn sớm của Luật sư ạ. Do tình hình dịch bệnh cúm nCoV nên linh kiện cung cấp cho công ty em bị chậm làm ảnh hưởng tới sản xuất (Công ty cung cấp ở Vùng dịch). Dự kiến Công ty sẽ phải cho người lao động nghỉ làm để chờ linh kiện về. Thời gian nghỉ sẽ tính hưởng 70% lương cơ bản trên hợp đồng đối với người lao động (đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng). Các khoản trợ cấp nếu đi làm đủ 1/2 số công trong tháng sẽ được hưởng toàn bộ, nghỉ quá số công trên sẽ không được hưởng. Vậy, Công ty em cho người lao động nghỉ và chi trả lương, trợ cấp như vậy thì có vi phạm quy định của Luật lao động không ạ. Cám ơn Luật sư đã tư vấn giúp em. Mong sớm nhận được phản hồi ạ.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Luật Minh Gia với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
2.1 - Về chế độ tiền lương khi ngừng việc
Theo quy định tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012 về tiền lương ngừng việc quy định:
“Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”
Như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 98, bộ Luật Lao động quy định trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau: Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác nhau như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do 2 bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do chính phủ quy định. Trong trường hợp trên, nghỉ do dịch corona có thể coi là nghỉ việc do dịch bệnh nguy hiểm nên việc trả lương do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
2.2 - Về mức lương tối thiểu vùng
Mức lương tối thiểu vùng được quy định tại NĐ 90/2019/NĐ-CP, theo đó có 4 mức là 4.420.000 đồng, 3.920.000 đồng, 3.430.000 đồng, 3.070.000 đồng trên 1 tháng cho từng vùng I, II, III, IV.
Theo thông tin mà bạn cung cấp, việc công ty trả lương cho người lao động 70% lương trên hợp đồng như cao hơn mức lương tối thiểu vùng là phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động và người lao động phải thỏa thuận trả cao hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng trong thời gian nghỉ việc. >> Nếu vẫn chưa rõ, cần giải đáp bạn có thể liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ.
2.3 - Về chế độ phụ cấp
Tại Điều 102 Bộ luật lao động về chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương quy định:
“Các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động.”
Như vậy, về vấn đề phụ cấp sẽ phải phụ thuộc và nội quy công ty và thỏa ước lao động tập thể của công ty. Theo đó, bạn sẽ phải kiểm tra chính sách của công ty trong việc trả phụ cấp cho người lao động cũng như các quy định liên quan đến chế độ phụ cấp, trợ cấp trong quá trình nghỉ việc có hưởng lương.
Trân trọng
>> Xem thêm: Luật sư tư vấn, giải đáp thắc mắc về chế độ Bảo hiểm xã hội
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất