Đinh Ngọc Huyền

Công ty không trả tiền thai sản yêu cầu thế nào?

Lao động nữ trong quá trình mang thai và sau khi nghỉ sinh con sẽ được tạo điều kiện để được nghỉ ngơi và vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Tiền thai sản do cơ quan BHXH chi trả căn cứ trên số tiền NLĐ đóng BHXH, công ty chỉ đứng ra làm thủ tục và nhận thay NLĐ khoản chế độ này. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều đơn vị sau khi nhận được tiền thai sản đã không chi trả hoặc không chi trả kịp thời cho người lao động.

Vậy trong trường hợp người sử dụng lao động chậm chi trả tiền chế độ thai sản thì người lao động cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề nêu trên, bạn có thể liên hệ với Luật Minh Gia, luật sư và chuyên viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Nên làm gì khi công ty không trả tiền chế độ thai sản?

Câu hỏi:

Xin chào Luật Minh Gia, nay tôi viết email này với lý do muốn bên Luật Minh Gia giúp tôi tư vấn về vấn đề thai sản. Tôi sinh con vào tháng 06/201x đến nay con tôi đã được 2 tuổi nhưng công ty vẫn không chịu giải quyết thai sản cho tôi. Vào tháng 05/202x, tôi đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội thì công ty mới chịu làm thủ tục cho tôi được hưởng chế độ bảo hiểm, đến nay cơ quan bảo hiểm đã thông báo với tôi đã chuyển tiền vào tài khoản của công ty, nhưng công ty đưa ra nhiều lý do vẫn không chịu chuyển số tiền đó lại cho tôi. Nay tôi phải làm thế nào cho thích hợp để được hưởng quyền lợi của mình, xin công ty Luật Gia Minh cho tôi lời tư vấn hợp lý nhất. Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi nội dung tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Đối với trường  hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp: Đến nay con bạn đã được 2 tuổi nhưng công ty bạn vẫn không chịu giải quyết thai sản cho bạn. Bạn đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan BHXH thì công ty mới làm thủ tục cho bạn hưởng chế độ bảo hiểm. Cơ quan BHXH đã chuyển tiền vào tài khoản của công ty nhưng công ty không chịu thanh toán tiền bảo hiểm thai sản cho bạn.

>> Tư vấn quyền yêu cầu hưởng chế độ thai sản, gọi: 1900.6169

Về trách nhiệm làm thủ tục hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại khoản 2 điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội về: Trách nhiệm thực hiện của người sử dụng lao động trong việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:

''Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.''

Đồng thời, tại Công văn 1741/2014/LĐTBXH-BHXH V/v giải quyết vướng mắc trong thực hiện chế độ ốm đau, thai sản năm 2014 có quy định như sau:

"Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, sau đó người sử dụng lao động thực hiện quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội (quyết toán hàng quý hoặc sớm hơn đối với số trường hợp số tiền chi trả chế độ cho người lao động vượt nhiều so với số tiền được giữ lại trong quý). Đối với các đơn vị chưa được quyết toán do đơn vị còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, nay đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện quyết toán chi trả chế độ ốm đau, thai sản theo quy định".

Căn cứ vào các quy định nêu trên, thì kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động, thực hiện quyết toán với cơ quan BHXH theo đúng quy định.

- Công ty không thanh toán tiền chế độ thai sản phải làm thế nào?

Phía công ty sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho bạn do giải quyết hưởng BHXH chậm so với thời hạn quy định theo khoản 2 Điều 116 Luật BHXH 2014:

''Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.''

Theo khoản 2 điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về việc giải quyết khiếu nại về BHXH:

“Điều 119. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội

...

2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:

a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;

b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu như bạn đã gửi hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty, công ty đã được cơ quan BHXH chuyển khoản số tiền hưởng chế độ thai sản mà bạn được hưởng. Ở đây, công ty nhiều lần đưa ra nhiều lý do để không thực hiện việc chi trả cho bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra tòa án nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

>> Yêu cầu quyền lợi về trợ cấp thai sản, gọi: 1900.6169

---

2. Công ty không trả trợ câp thai sản phải làm thế nào?

Câu hỏi:

Vào 5/201x tôi bắt đầu nghỉ thai sản, lúc đó tôi đang làm cho cty A, sau khi tôi hết thời gian thai sản và quay laị làm việc vaò tháng 11/2014. Công ty có đang lôn xộn (chuẩn bị đổi chủ mới), và tôi có được là yêu cầu ký 1 hợp đồng mới với tên mới là cty B (nhưng thực chất là đổi tên và hợp đồng cho hợp pháp thui chứ toàn bộ nhân sự là những người cũ. Nói dễ hiểu hơn là "vỏ mới ruột cũ").

Tới thời gian hiện tại là con tôi hơn 1 tuổi rùi mà vẫn chưa nhận được 1 xu tiền thai sản nào (khi tôi ký hợp đồng mới được hưá và trả lời bằng miệng là sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất). Hiện tại cty tôi laị tiếp tục đổi chủ mới nhưng vẫn là cty B, và nhận được câu trả lời là cty naò nợ tiền thai sản thì cty đó trả, nhưng hiện tại cty A đó còn đâu mà tôi đi đòi, và tôi phải bắt đầu đòi ai bây giờ( moị giấy tờ về thai sản tô đã hoàn thành sau 2 tháng từ lúc sinh).

Bây giờ cho tôi hỏi quý luật sư là bây giờ làm sao tôi đòi được tiền thai sản, tôi phải làm cách nào. (công ty ko có công đoàn).

Xin chân thành cảm ơn quý luật sư đã bỏ thời gian quý báu xem xét việc tôi trình bày và hướng dẫn mọi thông tin chi tiết cho tôi để tôi lấy được tiền thai sản. Mong hồi âm từ quý luật sư cuả công ty

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm chi trả trợ cấp thai sản

Theo quy định tại Quyết định 1111/2011/QĐ-BHXH về trách nhiệm về mức đóng và trách nhiệm đóng để chi trả trợ cấp thai sản cho người lao động của người sử dụng lao động:

''Điều 5. Mức đóng và trách nhiệm đóng

1.2. Đơn vị được giữ lại 2% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHXH bắt buộc của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc để chi trả kịp thời chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động. Hằng quý hoặc hằng tháng, đơn vị quyết toán với cơ quan BHXH, trường hợp số tiền được quyết toán nhỏ hơn số tiền giữ lại thì đơn vị phải đóng số chênh lệch thừa vào tháng tiếp theo tháng quyết toán cho quỹ BHXH.''

Theo đó, phía công ty mà bạn đang làm việc có trách nhiệm chi trả trợ cấp theo quy định.

Về việc công ty ban đầu là công ty A thay đổi chủ sở hữu và đổi tên thành công ty ty B, về bản chất, đây chỉ là hình thức thay đổi chử sở hữu, về các khoản tài chính: vốn, hoạt động kinh doanh, công nhân vẫn không có sự thay đổi, sau khi chủ mới tiếp quản công ty, thì vẫn phải thực hiện tiếp trách nhiệm của công ty đối với công nhân. Các khoản thu về BHXH, trích lại từ quỹ tiền lương của người lao động, vẫn được thực hiện lưu giữ trong quỹ BHXH của công ty. Phía người sử dụng lao động mới trả lời bạn như vậy là không đúng với quy định của pháp luật.

Những người sử dụng lao động mới, sau khi tiếp quản công ty thì vẫn phải tiếp tục thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ mà chủ sử dụng lao động cũ chưa thực hiện.

Thứ hai, về thời hạn giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Theo quy định tại khoản 2 điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội

''Xem trích dẫn quy định tại phần tư vấn (1)''

Do đó, bạn đã hoàn tất hồ sơ hợp lệ cho người sử dụng lao động thì trong thời hạn 10 ngày người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để gửi cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, quyền yêu cầu hưởng chế độ thai sản

Trong trường hợp nếu bạn vẫn chưa được giải quyết chế độ về thai sản, thì bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên phía công ty về việc không giải quyết chế độ thai sản cho bạn khi đã quá thời hạn.

Nếu bạn vẫn chưa nhận được câu trả lời giải quyết thỏa đáng, bạn có thể gửi đơn kiện lên Tòa Án nhân dân huyện nơi Công ty đặt trụ sở, yêu cầu giải quyết chế độ thai sản cho bạn.

Đối tượng trong đơn: Là công ty hiện tại mà bạn đang làm việc.

Trên đây là nội dung tư vấn về việc: Công ty không trả trợ câp thai sản, phải làm gì? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn vui lòng liên hệ: 1900.6169 để được giải đáp.

Hotline: 1900 6169