Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Một số khúc mắc về trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp cụ thể.

Luật sư tư vấn về một số vấn đề cần lưu ý khi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể như sau:

  

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Tư vấn về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản cho lao động nữ​

Luật sư cho tôi hỏi : tôi chấm dứt hợp đồng làm việc vào 31/8/2016.trước đó tôi có đóng BHXH đầy đủ.hiện tôi chuẩn bị sanh con vào 10/2016.như vậy tôi có đc hưởng chế độ thai sản k?.và tổng tgian đóng BHTN chưa hưởng là 4 năm 3 tháng,tôi có đc lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp đó k?nếu lấy có ảnh hưởng tới chế độ thai sản k?thủ tục để lấy BHTN như thế nào? Rất mong đc luật sư tư vấn. Cảm ơn luật sư nhiều.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản cho lao động nữ

 

Điều kiện hưởng chế độ thai sản năm 2016

 

Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp​

 

Lưu ý: chế độ thai sản khi sinh con và chế độ bảo hiểm thất nghiệp là hai chế độ riêng biệt vì vậy, nếu chị đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng cả hai chế độ này thì chị có thể làm hồ sơ để xin hưởng cùng một lúc.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật việc làm năm 2013 

 

 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

 

1 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Điều kiện, mức hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Gửi luật sư!

Em có một vài thắc mắc xin được tư vấn.Em chấm dứt hợp đồng vào ngày 1/8/2016.em đã có đầy đủ số bảo hiểm,hợp đồng chấm dứt lao động có mộc đỏ của cơ quan và đơn xin trợ cấp.

- Bây giờ em chưa có việc làm và muốn nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp có được không ạ?

- Sổ BH có ghi (BHTN chưa lãnh 2016 là 2 năm 7 tháng) và mức lương 6 tháng cuối trước khi e chấm dứt hợp đồng là 3.500.000₫.Vậy em muốn hỏi em được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu tiền và trợ cấp mấy lần?

- Về BHXH em làm thủ tục như thế nào để được lãnh một lần?

Mong nhận được giải đáp của luật sư.

Em cảm ơn ạ

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp". Anh/chị không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần. Để được hưởng, hàng tháng anh/chị đều phải làm thủ tục lên trung tâm giới thiệu việc làm, xác nhận anh/chị không có việc làm, sau đó anh/chị mới có thể lên cơ quan bảo hiểm để lĩnh tiền trợ cấp theo đúng thủ tục như trong bài viết đã hướng dẫn. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Luật Việc làm 2013 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

 

 

2 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp​

Tôi có 2 thắc mắc xin được tư vấn: Thứ 1: tôi đã đóng 3 tháng bhxh trong 1 cty. Và qua cty mới tôi đóng 9 tháng. Vậy t có dc hưởng bhtn k? Thứ 2: hợp đồng lao động tôi đến tháng 12 và nay tôi muốn thôi việc. Trường hợp tôi viết đơn thôi việc có được tính là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động k? Nếu có thì tôi cần được tư vấn cụ thể để hưởng chế độ bhtn. Xin cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Về việc người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ anh/chị có thể tham khảo bài viết: Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp anh/chị có thể tham khảo bài viết: Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

 

 

=========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 4: Hưởng trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến mức hưởng lương hưu không?

Chào công ty luật Minh Gia! Cho tôi hỏi mẹ tôi đến tháng 11/2017 là đủ tuổi về hưu và đã có hơn 35 năm công tác vậy cho tôi hỏi:

1. Nếu như tháng 4/2017 mẹ tôi xin nghỉ có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp hay không?

2. Nếu như mẹ tôi xin nghi việc từ tháng 4/2017 thì khi hưởng xong BHTN và đủ tháng về hưu tức tháng 11/2017 mẹ tôi có được hưởng lương hưu theo chế độ quy định là 75% hay không? Rất mong được trả lời sớm thân ái

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

 

1. Nếu tháng 4/2017 mẹ anh/chị nghỉ và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì mẹ anh/chị được hưởng. Cụ thể về vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp".

 

2. Cách tính mức hưởng lương hưu hàng tháng chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Điều kiện và mức hưởng lương hưu theo quy định Luật BHXH 2014". Theo đó, mức hưởng lương hưu được xác định theo số năm tham gia BHXH, việc mẹ anh/chị đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng đến mức lương hưu mà mẹ anh/chị được hưởng.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169
 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo