Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Mất sổ BHXH thì có làm thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội một lần không?

Chào luật sư ! Em tên T, có thắc mắc về việc nhận tiền bảo hiểm xã hội, mong luật sư giải đáp giúp ạ ! Sự việc thắc mắc về việc làm thủ tục hưởng BHXH một lần nhưng đã mất sổ bảo hiểm, cụ thể là: Em có làm việc và ký hợp đồng chính thức với công ty X 1 năm thì em nghỉ 2016 - 2017. Sau em chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp vì không hiểu luật , Và em đã bị mất số bảo hiểm xã hôi.

Nơi đóng bảo hiểm xã hội là NTY - tỉnh X ạ. Giờ em đã về Quảng Ngãi làm việc và sinh sống. Cho em hỏi: Vậy giờ em muốn nhận lai tiền bảo hiểm xã hội có được không ạ? Và nếu nhận được thì thủ tục như thế nào và nhận ở đâu ạ? Mong luật sư giải đáp giúp ạ! Em chân  thành cảm ơn ạ!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có tham gia BHXH tại công ty X, tuy nhiên bạn chưa nhận các chế độ của BHXH, BHTN và hiện tại bạn đã bị mất sổ BHXH. Trường hợp bạn muốn hưởng các chế độ từ BHXH, BHTN thì trước hết bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH. Vì hiện tại bạn đã nghỉ việc ở công ty X, do đó tự bạn sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH nơi cuối cùng bạn tham gia BHXH để làm thủ tục cấp lại. Hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, cụ thể:

>> Tư vấn thủ tục hưởng BHXH qua tổng đài: 1900.6169

"Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ..."

- Liên quan đến chế độ BHXH:

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định BHXH một lần như sau:

"1...Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. "

Theo đó, trường hợp sau một năm nghỉ việc mà bạn không tiếp tục đóng BHXH và có thời gian tham gia BHXH chưa đủ 20 năm. nếu có yêu cầu thì bạn được nhận BHXH một lần. Hồ sơ hưởng BHXH bao gồm:

+ Sổ BHXH

+ CMND

+ Sổ hộ khẩu/Giấy tờ tạm trú

+ Văn bản đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB)

- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH quận (huyện) nơi bạn cư trú (tạm trú hoặc thường trú).

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo