Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Trợ cấp thôi việc và cách tính trợ cấp thôi việc năm 2024

Chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là quyền lợi của người lao động khi nghỉ việc/mất việc làm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ quy định về vấn đề trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, quy định về điều kiện hưởng và thủ tục liên quan.

Bạn cần giải đáp về trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc chỉ cần nhấc điện thoại và liên hệ tổng đài tư vấn BHXH của chúng tôi - Sau khi kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc liên quan như: Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, mức hưởng và tỷ lệ hưởng trợ cấp, đăng ký hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm… nhanh chóng và chính xác nhất.

1. Luật sư tư vấn về trợ cấp thôi việc, mất việc làm

Liên hệ với chúng tôi, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các vấn đề sau:

✔️ Tư vấn quy định về chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động;

✔️ Tư vấn về thời gian tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm;

✔️ Tư vấn về mức tính và cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động;

✔️ Tư vấn, làm rõ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thời gian làm việc thực tế để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm;

✔️ Tư vấn nơi hưởng và đơn vị chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm;

✔️ Tư vấn quy định về bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

✔️ Tư vấn và xác định thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp làm cơ sở tính BHTN;

✔️ Tư vấn, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;

✔️ Tư vấn các chế độ bảo hiểm thất nghiệp khác theo quy định của Luật Việc làm như:Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; Hỗ trợ Học nghề; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;

✔️ Tư vấn các quy định pháp luật khác liên quan đến cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định pháp luật.

Luật sư tư vấn chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

Chúng tôi hy vọng qua tổng đài tư vấn về trợ cấp thôi việc, luật sư sẽ hỗ trợ và giúp bạn đáp những thắc mắc của mình.

>> Xem thêm: Tư vấn tranh chấp Lao động, bồi thường hợp đồng lao động trực tuyến qua điện thoại

-----

2. Tư vấn về trường trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng

Câu hỏi:

Xin hỏi Luật sư. Đơn vị tôi có 01 trường hợp lao động bắt đầu tham gia ký hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động từ năm 2010 đến năm 2015 và đã được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN . Đến tháng 6/2015 người lao động đã làm đơn xin nghỉ việc đơn phương với đơn vị và được chấp thuận, nhưng người lao động đòi hỏi các phụ cấp do đơn vị chi trả theo luật lao động. Vậy đơn vị tôi phải chi trả như thế nào? Mong Luật sư tư vấn, giải đáp giùm.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải thanh toán quyền lợi cho người lao động về tiền lương, tiền phụ cấp (nếu có) trong những ngày người lao động làm việc.

Ngoài ra, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 28/2015/NĐ – CP thì thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nếu khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015 người lao động làm việc tại công ty mà công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khoảng thời gian này không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc nữa.

Như vậy, trong trường hợp này công ty bạn được miễn trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.

---

3. Quyền lợi được hưởng khi chấm dứt HĐLĐ mà chưa đủ điều kiện hưởng hưu trí

Câu hỏi:

Kính gửi Công ty Luật Minh Gia Tôi đang làm việc cho công ty TNHH từ năm 2007 đến nay  có tham gia đóng BHXH,BHTN,BHYT hằng tháng đầy đủ. Từ năm 2007 đến 2012 mức đóng hằng tháng  theo mức lương bình quân là 4.500.000đ/tháng.  Từ năm 2012 đến nay mức đóng hằng tháng theo mức lương  5.500.000đ/tháng.

Vậy khi hết năm 2018 nếu tôi nghỉ việc tôi sẽ hưởng những chế độ gì ? và cách tính từng loại BH ra sao?  Vì đến năm 2018 tôi 60 tuối.Nhờ Công ty Luật Minh Gia tư vấn giúp. Trân trọng cám ơn.

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây: 

>> Các chế độ được hưởng khi thôi việc của người lao động

Theo thông tin anh cung cấp thì anh tham gia BHXH từ năm 2007, tức đến năm 2018 anh được 11 năm đóng BHXH và 60 tuổi, đo dó anh chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí do chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Về các chế độ được hưởng khi chấm dứt HĐLĐ:

- Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc: 

Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 về trợ cấp thôi việc:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật và có đủ 12 tháng làm việc thường xuyên cho công ty, anh có thể nhận được trợ cấp thôi việc do công ty chi trả. Thời gian để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian thực tế làm việc tại công ty trừ đi thời gian tham gia BHTN, mỗi năm được 1/2 tháng lương.

Thứ hai, anh có thể nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp do BHXH chi trả, anh tham khảo tại: Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, khi anh nghỉ việc vào năm 2018 có 11 năm đóng BHXH và 60 tuổi, tức đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm tham gia BHXH.

Trường hợp này, anh có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và đóng 1 lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để được chế độ hưu trí. Trường hợp không có nhu cầu tham gia tiếp BHXH để hưởng hưu trí, anh có thể rút BHXH một lần và tham khảo bài viết sau: Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần và mức hưởng BHXH một lần

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo