Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định năm 2024
Mục lục bài viết
1. Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến
- Nếu bạn đang có thắc mắc về Bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, nơi đăng ký thất nghiệp và các quy định khác về Bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp liên quan, nhưng bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc cần tư vấn nhanh và đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình. Lời khuyên cho bạn lúc này là hãy hỏi luật sư riêng của mình hoặc liên hệ ngay với chúng tôi Luật Minh Gia sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc cho bạn.
- Sau khi kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc về Bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, nơi đăng ký thất nghiệp… nhanh chóng và chính xác nhất.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
>> ''Đăng ký ngay"
2. Những vấn đề về Bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ trực tuyến
Qua tổng đài luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các vấn đề sau:
✔️ Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp;
✔️ Tư vấn và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;
✔️ Tư vấn nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, đăng ký thất nghiệp;
✔️ Tư vấn quy trình, thủ tục cần thiết để tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;
✔️ Tư vấn cách tính và mức bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp mà người lao động được hưởng;
✔️ Tư vấn quy định và điều kiện bảo lưu thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp;
✔️ Tư vấn cách tính trợ cấp thất nghiệp/bảo hiểm thất nghiệp;
✔️ Tư vấn về mức bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp được hưởng;
✔️ Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật.
Nếu có vướng mắc cần giải đáp về Bảo hiểm thất nghiệp/trợ cấp thất nghiệp, hãy Đăng ký tư vấn ngay để được luật sư, luật gia của chúng tôi giải đáp nhanh nhất cho bạn.
------
3. Tham khảo tình huống tư vấn về Chế độ bảo hiểm thất nghiệp
- Không thông báo về tìm kiếm việc làm có được bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm Thất nghiệp?
Câu hỏi:
Xin chào luật sư.tôi đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp 4 tháng, tôi đã nhận được 2 tháng trong 4 tháng được nhận.hiện tại tôi vừa xin được việc nên ra bảo hiểm xin tạm dừng trợ cấp và bảo lưu 2 tháng còn lại.Nhưng ra thì bên bảo hiểm bảo phải có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thử việc nữa và hẹn 1 tuần sau quay lại.
Cho tôi được hỏi:
- Nếu tôi không có điều kiện nghỉ để ra bảo hiểm bảo lưu BHTN thì tôi mất 2 tháng trợ cấp còn lại phải không?
- Và sau này tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp lại khi nghỉ việc hoặc khi nghỉ hưu nữa không? Tôi mong sớm nhận phản hồi từ luật sư, xin cám ơn.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạnchúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây:
>> Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2.Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Như vậy, trường hợp anh/chị không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và nếu trong thời gian 3 tháng liên tục không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm thì theo quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, anh/chị sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng BHTN còn lại sẽ không được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
----
- Có được ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp và hưởng BHXH một lần không?
Câu hỏi:
Em đang làn công nhân ở bình dương được 29 tháng tức là 2 năm 5 tháng vậy luật sư cho hỏi 5 tháng đó được tính là nữa năm không? Nếu được tính thì nó được tính bảo hiểm như thế nào?
Với một phần nữa là em làm công nhân ở bình dương bây giờ chuyển lên sài gòn vậy luật sự cho hỏi tiếp là sổ bảo hiểm mình về địa phương cho người thân rút sổ tiền bảo hiểm và thất nghiệp được không?
Trả lời:
Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
>> Tư vấn uỷ quyền nhận BHXH 1 lần khi đang định cư ở nước ngoài
>> Có được uỷ quyền cho người thân hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Thứ nhất, về ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
"2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện."
Như vậy, anh/chị chỉ được ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Tuy nhiên, anh/chị lưu ý việc nhận trợ cấp thất nghiệp anh/chị có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi anh/chị muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, để thuận lợi cho việc hưởng trợ cấp, không phụ thuộc vào nơi trước đây đã tham gia BHXH hay nơi thường trú, tạm trú của người lao động. Hiện tại anh/chị đang ở Sài Gòn thì có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Sài Gòn.
Với 2 năm 5 tháng tham gia BHTN, anh/chị sẽ được trợ cấp 3 tháng thất nghiệp.
Thứ hai, về ủy quyền rút BHXH một lần.
Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Quyết định số 636/QĐ-BHXH:
“4. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hưởng BHXH, quy trình luân chuyển hồ sơ, lưu trữ hồ sơ hưởng BHXH thực hiện theo quy định hiện hành về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN và lưu trữ hồ sơ BHXH.
Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH.”
Như vậy, anh/chị có thể ủy quyền để người thân nhận tiền BHXH một lần. Đối với hưởng BHXH một lần, 5 tháng lẻ sẽ được tính làm tròn thành nửa năm.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất