Mạc Thu Trang

Làm việc chưa đủ tháng tính lương như thế nào?

Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo như thỏa thuận. Vấn đề tiền lương được người lao động rất quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bản thân và gia đình họ. Vậy đối với người lao động mà chưa làm đủ ngày trong tháng thì sẽ được hưởng lương như thế nào? Để tìm hiểu về cách xác định tiền lương trong trường hợp này và những vấn đề khác có liên quan theo quy định của pháp luật, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn sau:

1. Tư vấn về tiền lương theo quy định của pháp luật hiện hành

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về vấn đề về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, vì vậy các bên có thể thỏa thuận ngày mà người lao động bắt đầu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Trên thực tế, nhiều người lao động bắt đầu thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng lao động không phải từ ngày đầu tiên hay ngày cuối cùng trong tháng. Vậy tiền lương trong trường hợp này được xác định như thế nào? Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định về vấn đề này, có thể liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau: 

- Tiền lương được quy định thế nào trong Bộ luật Lao động?

- Cách xác định tiền lương trả cho người lao động như thế nào?

- Nếu không được trả lương đầy đủ thì người lao động có thể đòi quyền lợi như thế nào?

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua một tình huống cụ thể sau đây:

2. Tư vấn về cách xác định tiền lương

Câu hỏi: Xin chào Công ty Luật Minh Gia! Mình có một câu hỏi muốn được tư vấn, mong được giúp đỡ ạ!"Một người có quyết định miễn nhiệm chức vụ từ ngày 04/11/2019 (quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký - ngày 04/11/2019). Vậy người đó có được hưởng lương tháng 11/2019 hay không?" và trường hợp ngược lại: "Một người có quyết định bổ nhiệm từ ngày 16/10/2019 (quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký - ngày 16/10/2019. Vậy người đó có được hưởng lương tháng 10/2019 hay không?"Xin cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi vấn đề tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Về vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Quy định của pháp luật về tiền lương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động năm 2012: “Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.”

Quy định về cách thức tính tiền lương

Cách tính lương được quy định tại khoản 4 Điều 14 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày.”

Theo đó thì người lao động đi làm bao nhiêu ngày công sẽ được tính bấy nhiêu ngày công. 

Trong trường hợp công ty không trả lương, bạn có thể trực tiếp yêu cầu công ty trả lại số tiền lương mà họ đang nợ hoặc bạn có thể làm đơn gửi đến Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết. Sau đó, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết này thì bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi công ty bạn có trụ sở chính để yêu cầu đòi lại tiền lương và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu một người bị miễn nhiệm từ ngày 04/11/2019 thì vẫn sẽ được tính lương cho số ngày công đã làm kể từ ngày đầu tiên của tháng lương cho đến hết ngày 03/11/2019. Tương tự, một người được bổ nhiệm từ ngày 16/10/2019 thì sẽ được tính lương tương ứng với số ngày công kể từ ngày 16/10/2019 đến ngày cuối cùng của tháng lương.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Minh Gia, bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Hotline: 1900 6169