Phạm Diệu

Làm hộ chiếu online có được không? Thủ tục thế nào?

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, từ ngày 01/06/2022 chính thức triển khai dịch vụ cấp hộ chiếu online (passport online) trên toàn quốc. Không chỉ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi cấp hộ chiếu mà còn là bước phát triển vượt bậc trong nỗ lực công nghệ hóa các thủ tục hành chính nói chung của Nhà Nước. Do mới được áp dụng nên rất nhiều người còn băn khoăn chưa biết thực hiện như thế nào?

1. Hộ chiếu online là gì? Ai được làm hộ chiếu online?

Hộ chiếu online là cách gọi tắt của việc thực hiện thủ tục làm hộ chiếu online. Trước đây, làm hộ chiếu online thì công dân chỉ điền tờ khai hộ chiếu online, sau đó đặt lịch hẹn với cơ quan chức năng và vẫn phải lên Cục/Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm các thủ tục chụp ảnh, lấy vân tay, đóng phí. Tuy nhiên, từ ngày 01/06/2022, công dân Việt Nam có thể thực hiện thủ tục làm hộ chiếu online hoàn toàn, và kết quả được gửi về địa chỉ đã đăng ký. Loại hộ chiếu phổ thông được cấp khi đăng ký online là hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử. Loại hộ chiếu gắn chip điện tử chưa được triển khai áp dụng.

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng áp dụng làm hộ chiếu phổ thông online tại nhà là công dân Việt Nam có đủ các điều kiện sau:

+ Có căn cước công dân loại 12 số có gắn chip điện tử và còn giá trị;

+ Đã đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;

+ Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến.

Như vậy, chỉ những người từ 14 tuổi trở lên và đáp ứng đủ 3 điều kiện ở trên thì đủ điều kiện được làm passport online.  

2. Hồ sơ làm hộ chiếu online

Căn cứ Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, hồ sơ làm hộ chiếu gồm có:

- 01 Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu TK01 ban hành kèm Thông tư 73/2021/TT-BCA;

- 02 ảnh chân dung mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4 x 6 cm, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền trắng, trang phục lịch sự;

- Hộ chiếu phổ thông gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu. Nếu bị mất hộ chiếu thì phải có đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;

- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu;

- Các trường hợp phải ra nước ngoài chữa bệnh; có người thân bị tai nạn, bệnh tật, chết ở nước ngoài; người làm việc trong lực lượng vũ trang, tổ chức cơ yếu… đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu phải bổ sung một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy giới thiệu của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám, chữa bệnh.
  • Giấy tờ xác định thân nhân cúa người ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết.
  • Văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu.
  • Tài liệu chứng minh trường hợp vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác.

3. Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online

3.1. Làm hộ chiếu online được nhận tại nhà qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an

Ưu điểm nổi trội của thủ tục làm hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an là người dân không cần đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ, chụp ảnh mà có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn. Các bước làm hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: 

https://dichvucong.bocongan.gov.vn/

Bước 3: Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia.

Bước 4: Tìm kiếm dịch vụ cấp hộ chiếu

- Vào mục nộp hồ sơ trực tuyển

- Tìm kiếm dịch vụ cấp hộ chiếu

Bước 5: Điền đầy đủ thông tin và tải hồ sơ theo hướng dẫn

Bước 6: Nộp hồ sơ

Bước 7: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

Bước 8: Trả kết quả: Nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc nhận tại nhà (nếu đăng ký nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính).

3.2. Làm hộ chiếu online tại Công thông tin về xuất nhập cảnh

Bước 1: Truy cập https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/

Tại đây, công dân chọn Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.

Lúc này, hệ thống chuyển đến Trang Tờ khai điện tử.

Bước 2: Khai Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu

Người dân điền các thông tin tại Tờ khai này. Các mục có dấu * màu đỏ là bắt buộc nhập thông tin.

Đối với mục Tiếp nhận hồ sơ đăng ký:

- Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, đề nghị cấp lại hộ chiếu do hết hạn trực tiếp nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

- Người đề nghị cấp hộ chiếu do sắp hết hạn, do hư hỏng hoặc bị mất, đề nghị sửa đổi, bổ sung hộ chiếu nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Nhập dãy ký tự ở mục này để hoàn thành khai tờ khai.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, ấn Kiểm tra lại thông tin đã khai.

Hệ thống sẽ hiện trang Tờ khai đầy đủ.

Kiểm tra thông tin nếu chính xác, chọn Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên.

Người đề cấp hộ chiếu phải chọn "Kết thúc" để hoàn thành việc khai tờ khai.

Bước 3: Nộp hồ sơ: Sau khi kết thúc kê khai, hệ thống sẽ trả về Mã số tờ khai. Người dân cần ghi lại mã số này để mang đến nộp hồ sơ tại địa chỉ đã đăng ký. Khi nộp hồ sơ cung cấp cho cán bộ tiếp nhận mã số tờ khai để thực hiện việc tiếp nhận.

Hiện tại văn bản áp dụng có thể thay đổi, hãy liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ tư vấn nhanh