Lại Thị Nhật Lệ

Điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định mới

Chế độ thai sản là một trong các chế độ mà người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhằm bảo đảm thu nhập và sức khỏe cho người lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con nuôi sơ sinh, thực hiện các biện pháp tránh thai và cho lao động nam khi có vợ sinh con. Vậy để hưởng bảo hiểm thai sản cần điều kiện gì, quy định thế nào? Những vấn đề trên được Luật Minh Gia tư vấn chi tiết như sau:

1. Tư vấn vướng mắc về hưởng bảo hiểm thai sản

- Trên thực tế có rất nhiều trường hợp người lao động khi chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ thì không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội hoặc do bên đơn vị cũ cố tình làm khó người lao động trong vấn đề chốt sổ. Vậy khi làm việc tại công ty mới và mang thai thì người lao động có được hưởng chế đô thai sản hay không?

- Nếu bạn cũng vướng mắc về các vấn đề như đã đề cập thì có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia, chúng tôi có đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm tự tin sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn về các vấn đề liên quan đến thai sản.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi làm việc tại công ty A và tham gia đóng bảo hiểm từ giữa năm 2014 đến tháng hết tháng 5/2021 thì công ty có một số sự cố trong kinh doanh nên tôi chuyển công tác qua làm công ty mới. Tuy nhiên, công ty cũ gây khó khăn không chốt sổ với bên bảo hiểm để tôi đóng bên công ty mới. Hiện nay tôi đang mang thai, dự sinh cuối tháng 2/2022. Vậy nếu như đến tháng 10/2021 này tôi mới chuyển được sổ để đóng tiếp bảo hiểm bên công ty mới thì đến lúc sinh con tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia, sau khi nghiên cứu trường hợp của chị, chúng tôi đưa ra nội dung tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động thì:

"3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo quy định trên, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác cho người lao động. Đây được xác định là trách nhiệm của công ty nên công ty phải thực hiện thủ tục này, chị có thể yêu cầu bên công ty cũ thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho mình.

Trong trường hợp bên công ty cố tình không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội thì bên người lao động có thể gửi yêu cầu khiếu nại. Khiếu nại lần đầu lên ban giám đốc công ty theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP hoặc khiếu nại lần hai lên Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Thứ hai, về điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản:

Theo quy định tại điều 31 luật BHXH quy định về Điều kiện hưởng chế độ thai sản thì"

"1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

…”

Vậy trong trường hợp này, chị là lao động nữ mang thai và điều kiện để chị được hưởng chế độ thai sản là phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Theo thông tin chị cung cấp thì thời điểm dự sinh của chị là cuối tháng 2/2022, vậy thời điểm 12 tháng trước khi sinh của chị bắt đầu tính từ tháng 3/2021 - hết tháng 2/2022. Trong thời gian này, chị đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở công ty cũ được 3 tháng là tháng 3,4,5. Vì vậy, chị cần phải tham gia ít nhất thêm 03 tháng nữa để đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

Chị lưu ý, việc công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty mới hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho chị ngay. Chị có thể cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội của mình để công ty mới thực hiện việc báo tăng lao động kể từ tháng chị và công ty mới giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169