LS Nguyễn Mạnh Tuấn

Hợp đồng lao động bị mất có phải ký lại?

Kính chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp em câu hỏi về trường hợp mất hợp đồng lao động như sau. Em mới ra trường vào làm cho công ty tư nhân, em bắt đầu sử dụng phần mềm KBHXH, trong lúc khai báo có mục số hợp đồng lao động em có hỏi giám đốc thì giám đốc kêu là chỉ có một số người có thôi mà chắc cũng hết hạn rồi nhưng chưa soạn hợp đồng khác còn lại thì vào làm nhưng không thấy hợp đồng,

 

Vậy bây giờ em có thể soạn hợp đồng mới rồi khai báo lên phần mềm số hợp đồng mới được không ạ. Rất mong nhận được phản hồi sớm từ quý luật sư. Em cám ơn ạ !

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây:

 

>> Ký lại hợp đồng lao động trong trường hợp nào?

 

Về số hợp đồng lao động thuộc sự sắp xếp, quản lý của công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận thông tin dựa trên sự khai báo của doanh nghiệp. Chị có thể sắp xếp số hợp đồng lao động theo thứ tự thời gian vào làm việc, trường hợp HĐLĐ bị mất thì có thể làm biên bản xác nhận giữa người lao động và người sử dụng lao động về thời điểm giao kết hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của hai bên làm căn cứ tham gia BHXH cho người lao động.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Yêu cầu người lao động đặt tiền khi ký HĐLĐ có đúng không?

 

Chào Luật sư Xin được hỗ trợ tư vấn nội dung sau; 1. Doanh nghiệp đã đăng ký nội quy lao động. Khi chuyển đổi doanh nghiệp có cần đăng ký lại Nội quy lao động với cơ quan chưc năng không. 2. Người sử dụng lao động và người lao động có lập thỏa thuận đồng ý đóng tiền trách nhiệm trong quá trình làm việc. Khi hết thời gian làm việc (thanh lý/chấm dứt) hợp đồng lao động sẽ trả lại 100% có vi phạm Luật lao động không? 3. Sau khi chuyển đổi doanh nghiệp, không ký lại hợp đồng lao động mới, doanh nghiệp được chuyển đổi xử lý lỗi vi phạm của người lao động có đúng không ? Trân trọng!

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Do a/c không nói rõ công ty a/c thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp là chuyển đổi loại hình doanh nghiệp/ thay đổi tên công ty/ chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp/ chia tách, sáp nhập/..... Nên chúng tôi không thể giải đáp cụ thể về việc đăng ký lại Nội quy lao động và ký lại HĐLĐ trong trường hợp này.

 

Riêng đối với việc công ty và NLĐ thỏa thuận, NLĐ sẽ đặt 1 khoản tiền để thực hiện công việc thì Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

 

Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

 

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

 

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

 

Như vậy, việc công ty yêu cầu NLĐ đặt 1 khoản tiền để đảm bảo NLĐ có trách nhiệm thực hiện công việc là vi phạm điều cấm khi giao kết HĐLĐ.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Hotline: 1900 6169