Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty không đóng bảo hiểm xã hội, yêu cầu thế nào?

Khi tham gia quan hệ lao động, người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội cho các đối tượng bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội. Vậy, pháp luật bảo hiểm xã hội quy định các đối tượng, điều kiện nào đối với người lao động để được tham gia bảo hiểm xã hội? Quyền lợi người lao động được hưởng từ BHXH là gì? Nếu người sử dụng lao động không đóng BHXH cho người lao động thì làm sao? Mong luật sư tư vấn.

1. Tư vấn quy định về tham gia, đóng bảo hiểm xã hội

Hiện nay, nhiều công ty có các hành vi vi phạm pháp luật về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động như không tham gia bảo hiểm cho người lao động, chậm đóng bảo hiểm xã hội..

Do nhiều người lao động chưa nắm được quy định pháp luật nên đối với việc người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội, họ không có ý kiến phản đối hoặc không biết phản ánh thực trạng này đến ai, cơ quan nào nên quyền và lợi ích về bảo hiểm xã hội của người lao động bị ảnh hưởng.

Nếu bạn là người lao động chưa tìm ra hoặc lựa chọn được một hướng giải quyết phù hợp, hãy liên hệ với những luật sư, luật gia dày dặn kinh nghiệm của công ty Luật Minh Gia chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn. Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

2. Công ty không tham gia BHXH cho người lao động phải làm thế nào?

Câu hỏi:

Luật sư cho hỏi về việc đóng bảo hiểm xã hội như sau: Tôi làm việc ở cty đã được 3 năm, công ty hiện tại không đóng bất kỳ bảo hiểm gì cho tôi. Vậy điều đó đúng hay sai? Giờ tôi xin nghỉ có đòi được tiền đó không? Pháp luật quy định thế nào trường hợp này, trong khi đó tôi có đơn tự nguyện không tham gia đóng bảo hiểm nộp tại công ty. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

- Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Tại Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

…”.

- Xử lý trường hợp không tham gia BHXH, trốn đóng BHXH

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có đơn tự nguyện không tham gia đóng bảo hiểm nộp tại công ty nên có thể coi đây là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc không đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, đây là thỏa thuận trái pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 19 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định.”.

Về phía công ty, việc công ty không đóng bảo hiểm cho bạn cũng là một trong những hành vi vi phạm pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 17 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 17. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

…”.

Như vậy, việc công ty không đóng bảo hiểm cho bạn là không đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp này, công ty của bạn phải đóng số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, khi bạn nghỉ việc bạn không thể đòi công ty thanh toán khoản tiền bảo hiểm mà công ty đã không nộp cho bạn.

----

3. Thời gian trên sổ BHXH bị thiếu phải làm thế nào?

Câu hỏi:

Xin chào luật sư. Tôi là một viên chức có vấn đề cần tư vấn ạ. Tôi đã đi làm từ tháng 9 năm 2009 tại một cơ quan sự nghiệp. Tôi vẫn đóng bảo hiểm theo quy định, nhưng kế toán trường lại không báo có thêm biên chế tại cơ quan ra phòng bảo hiểm huyện, mãi đến 2 năm sau tôi mới thấy báo mình có sổ bảo hiểm, nhưng do bản thân kiểm tra không cẩn thận nên không phát hiện ra sổ bảo hiểm của mình chỉ có từ thời điểm hiện tại tháng 02 năm 2012, mà không có thời gian 02 năm trước đó.

Đến khi tôi chuyển công tác sang huyện khác thì cơ quan bảo hiểm tại huyện mới phát hiện tôi thiếu 02 năm bảo hiểm. Vậy tôi phải làm thủ tục gì để cơ quan bảo hiểm chốt cho tôi 02 năm còn thiếu? Xin các luật sư tư vấn giúp cho tôi ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định người làm viêc theo Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng đóng BHXH. Nếu tháng 9 năm 2009 chị đi làm ký hơp đồng làm việc và thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc mà cơ quan không khai báo đóng BHXH trong 2 năm đó là không phù hợp với quy định pháp luật.

Để giải quyết trường hợp này, anh/chị có quyền yêu cầu cơ quan cũ phải làm công văn giải trình gửi bảo hiểm và đóng số tiền BHXH tương ứng với thời gian đang thiếu và ghi nhận thời gian đóng trên sổ BHXH. Nếu cơ quan không giải quyết thì anh/chị có quyền khiếu nại tới Phòng Lao động- thương binh và xã hội yêu cầu giải quyết bảo vệ quyền lợi của mình.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo