Luật sư Vũ Đức Thịnh

Điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH một lần

Bảo hiểm xã hội một lần là một trong những chế độ người lao động được hưởng khi đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Sau khi không còn làm việc và dừng đóng BHXH người lao động có thể rút khoản tiền tương ứng thời gian đóng BHXH. Vậy trường hợp nào được hưởng BHXH một lần? Mức hưởng được tính như thế nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Luật sư cho em hỏi cách thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào ạ. Em làm công ty được 7 tháng từ tháng 9/20xx đến tháng 3/20xx, lương từ tháng 9 đến tháng 12 căn cứ đóng bảo hiểm là 3.375.000 và từ tháng 1 đến tháng 3 là 3.754.000 ạ, từ tháng 4 em không đóng bảo hiểm nữa. Hiện tại em muốn rút số tiền bảo hiểm em đã đóng và năm sau em đóng bảo hiểm bằng số bảo hiểm này vẫn được không ạ?

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với nội dung bạn yêu cầu tư vấn, Công ty Luật Minh Gia trả lời tư vấn như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng BHXH một lần

Điều kiện rút BHXH một lần là thời gian đóng BHXH dưới 20 năm và đã nghỉ việc dừng đóng BHXH đủ 1 năm căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì BHXH của bạn đóng được 7 tháng hiện tại vừa mới nghỉ việc. Nếu bạn không thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh nguy hiểm theo quy định nêu trên thì bạn chờ đủ thời hạn 1 năm sau khi nghỉ việc mới đủ điều kiện làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Sau khi rút BHXH 1 lần nếu bạn vẫn có mong muốn tiếp tục làm việc nơi khác và không yêu cầu hủy số sổ cũ. Bạn có thể xin giữ lại sổ và tiếp tục đóng tiếp vào số sổ này.

Hồ sơ xin hưởng BHXH một lần được nộp tại cơ quan BHXH nơi cư trú căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2019:

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu số 14-HSB

- Giấy tờ hưởng BHXH 1 lần ngay khi chấm dứt hợp đồng (nếu có).

Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ xin rút một lần, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.

Thứ hai, mức hưởng BHXH một lần

Cách tính mức hưởng BHXH một lần được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Đối với trường hợp của bạn, do bạn chưa đóng đủ 01 năm bảo hiểm xã hội, do đó mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn nhận được bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu có vướng mắc, cần Luật sư hỗ trợ bạn liên hệ với chúng tôi để được giải đáp kịp thời.

Hotline: 1900 6169