Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Khi tham gia bảo hiểm xã hội một trong những chế độ mà người lao động quan tâm bên cạnh các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, chế độ thất nghiệp đó là chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

1. Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Chế độ bảo hiểm xã hội một lần là chế độ phát sinh sau khi người lao động chấm dứt quan hệ lao động và không có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội trong một khoảng thời gian nhất định. Theo quy định của pháp luật hiện hành người lao động muốn được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì phải đáp ứng được những điều kiện hưởng nhất định.

Trong quá trình tư vấn pháp luật công ty Luật Minh Gia nhận được rất nhiều yêu cầu của pháp luật liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ quý khách hàng tư vấn về các vấn đề liên quan đến chế độ này. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về các vấn đề bảo hiểm xã hội bạn có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông hình thức gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số Hotline 1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn cụ thể các vấn đề liên quan đến trường hợp của mình.

2. Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi: Chào luật sư, luật sư cho em hỏi về nhận bảo hiểm 1 lần, và trường hợp của em có được nhận bảo hiểm không ạ. Em làm tại một công ty trong khu công nghiệp tại Đà Nẵng và em đóng bảo hiểm được 12 tháng, em nghỉ trong tháng thứ 12 với sự chấp nhận của cty, và hợp đồng lao động được ký là 24 tháng. Vậy em có được nhận tiền bảo hiểm sau 1 năm nghỉ việc không luật sư? quy định và thủ tục thế nào ạ? Em xin cảm ơn luật sư.

Tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần và Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 hướng dẫn Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”

Như vậy, nếu sau một năm nghỉ việc mà bạn không tham gia bảo hiểm xã hội và thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn chưa đủ 20 năm thì bạn có quyền yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Tuy nhiên, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp chưa đóng đủ một năm được xác định bằng 22% nhân mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bạn nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

...”

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động theo quy định tại Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

...

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

>> Tư vấn quy định về Hưởng BHXH một lần gọi: 1900.6169

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Công ty thứ 2 không chốt sổ BHXH cho NLĐ được vì công ty thứ nhất nợ BHXH

Kính gửi: Luật Sư!Tôi có 1 câu hỏi xin nhờ LS tư vấn giúp về trường hợp đóng BHXH của tôi như sau:- 7/2014 Tôi tốt nghiệp trường DHBK và vào làm việc tại công ty X đến hết tháng 6/2016 và được đóng BHXH đầy đủ được 1.5 năm- 7/2016 - 2013 tôi chuyển công tác và về làm việc tại công ty CP B (là công ty CP tư nhân) nhưng chỉ được đóng bảo hiểm đến hết năm 2009, còn các năm còn lại thì không được công ty chốt BHXH, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bình thường. Tôi cũng biết công ty có nợ tiền BH và nhiều lần bên BH họ giục. - Năm 2014: Tôi làm việc cho công ty C là công ty 100% của Nhật bản được khoảng 2 năm thì tôi nghỉ, nhưng khi tôi nộp sổ BH vào cty để chốt thì được bên nhân sự họ nói là do khi tôi làm ở công ty B họ vẫn nợ bảo hiểm và không chốt được sổ BH cho tôi nên đến cty C họ cũng không chốt được. Vậy, tôi nhờ luật sư tư vấn giúp tôi về vấn đề này. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

Theo nguyên tắc, nếu công ty thứ 2 anh/chị đã từng tham gia BHXH không tiến hành chốt BHXH thì công ty thứ 3 không thể tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH. Khi công ty thứ 2 nợ BHXH thì cơ quan BHXH sẽ không giải quyết các chế độ BHXH và chốt sổ BHXH cho những  trường hợp đang nợ. 

Tuy nhiên, anh/chị có quyền yêu cầu công ty thứ 2 làm công văn cam kết đóng toàn bộ số tiền nợ và đóng trước phần nợ BHXH của anh/chị để BHXH xem xét thực hiện việc chốt sổ cho trường hợp của mình.

Điều 46 quyết định 595/QĐ-BHXH quy định :

"3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH."

Trường hợp công ty không có khả năng đóng trước phần nợ BHXH của anh/chị thì có thể yêu cầu công ty xác nhận sổ tới thời điểm đã đóng đủ (Sau khi thu hồi được số nợ còn lại thì yêu cầu xác nhận bổ sung trên sổ BHXH sau). Sau đó, liên hệ tới công ty thứ 3 yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH ghi nhận thời gian đóng BHXH tại công ty này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ bộ phận tư vấn trực tuyến để được tư vấn.

Có thể bạn quan tâm:

>> Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần

>> Cách tính bảo hiểm xã hội một lần

>> Tư vấn BHXH một lần trực tuyến

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169