LS Nguyễn Phương Lan

Đã có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không?

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp là chế độ phát sinh khi người lao động chấm dứt quan hệ lao động và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật việc làm. Chế độ này đảm bảo cho người lao động có một khoản trợ cấp trong thời gian thất nghiệp và tìm công việc mới.

1. Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Thông qua quá trình tư vấn pháp luật cho khách hàng bộ phận tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm của công ty Luật Minh Gia nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn của khách hàng liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh các thắc mắc liên quan đến điều kiện hưởng, mức hưởng thất nghiệp hàng tháng thì người lao động còn có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và các vấn đề liên quan đến xử lý trong trường hợp hưởng chế độ thất nghiệp sai so với quy định.

Hiện nay, các vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp khá phức tạp và được quy định trong nhiều loại văn bản khác nhau. Do đó, để được tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan đến chế độ thất nghiệp quý khách hàng nên có sự tư vấn pháp luật của những đơn vị có kinh nghiệm. 

2. Trường hợp đã có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nội dung tư vấn : Chào Luật Sư, Tôi muốn hỏi về trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp của anh trai tôi. tháng 7/2015 anh trai tôi nghi việc và đi làm hố sơ hưởng bảo hiểm thất nghiêp. tổng thời gian được hưởng là 5 tháng (7/2015 - 11/2015). tổng tiền la 12.000.000 x 5 thang. =60.000.000 vnd. Nhưng tháng 9/2015 thì anh trai tôi có việc làm. đến tháng 11/2015 công ty mới lại đóng bhxh cho anh trai tôi. anh trai tôi có việc làm Nhưng không khai báo với cơ quan bhxh mà vẫn hưởng bh thất nghiệp. bên bhxh vẫn chuyển khoản vào tài cho anh trai tôi đầy đủ. Như vậy anh trai tôi có bị phạt vì phạm luật không? và bị xử lý như thế nào a. Trân trọng cám ơn .

Trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn cho công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin được tư vấn về trường hợp này như sau:

Căn cứ vào Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp những trường hợp phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đó chính là:

"1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động....."

Như vậy, khi anh chị đã có việc làm vào tháng 9/2015 ( có giao kết hợp đồng lao động) thì lúc đó anh chị sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa nhưng anh chị lại không thông báo cho trung tâm giới thiệu việc làm mà cố tình hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nếu như bị phát hiện anh chị sẽ phải nộp lại số tiền này cho bên trung tâm giới thiệu việc làm và sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

a) Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trởn; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc....

--------------

Câu hỏi thứ 2 - Xếp lương khi nâng ngạch có được giữ bậc lương cũ?

Kính chào quý luật sư. Em tên X hiện đang công tác tại cơ quan nhà nước  từ năm 2005, hưởng lương trung cấp hệ số 2,55 . Năm 2007 em được cơ quan cử đi học đại học để nâng cao trình độ. Hiện nay em đã có bằng đại học được 3 năm nhưng vẫn chưa được xét nâng ngạch để hưởng lương đại học , nếu hưởng lương đại học thì em phải trở về 2,34 hay vẫn được hưởng 2,55 ạ . Thủ tục để được xét nâng ngạch gồm những gì ạ. Em xin cảm ơn ạ.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 

>> Xếp lương khi nâng ngạch lương đối với công chức cơ quan nhà nước

>> Thời gian nâng bậc lương khi chuyển từ ngạch trung cấp sang ngạch đại học

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Phần II Thông tư 02/2007/TT-BNV về xếp lương khi nâng ngạch:

a) Trường hợp chưa hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung ở ngạch cũ thì căn cứ vào hệ số lương đang hưởng ở ngạch cũ để xếp vào hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất ở ngạch mới. Thời gian hưởng lương ở ngạch mới được tính kể từ ngày ký quyết định bổ nhiệm vào ngạch mới. Thời gian xét nâng bậc lương lần sau ở ngạch mới được tính như sau: Nếu chênh lệch giữa hệ số lương được xếp ở ngạch mới so với hệ số lương đang hưởng ở ngạch cũ bằng hoặc lớn hơn chênh lệch hệ số lương giữa 2 bậc lương liền kề ở ngạch cũ, thì được tính kể từ ngày ký quyết định bổ nhiệm vào ngạch mới; nếu nhỏ hơn chênh lệch hệ số lương giữa 2 bậc lương liền kề ở ngạch cũ, thì được tính kể từ ngày xếp hệ số lương đang hưởng ở ngạch cũ.

Như vậy, khi nâng ngạch thì căn cứ vào hệ số lương đang hưởng ở ngạch cũ anh/chị sẽ được xếp vào hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất ở ngạch mới.

Hồ sơ, thủ tục để nâng ngạch anh/chị tham khảo bài viết: Điều kiện, hồ sơ thi nâng ngạch chuyên viên

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn