Trần Việt Dũng

Công ty không trả sổ bảo hiểm cho người lao động có vi phạm hay không?

Luật sư giải đáp thắc mắc cho khách hàng về trách nhiệm xác nhận và trả sổ bảo hiểm của người sử dụng lao động. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

 

Xin Chào Luật sư.Tôi có chút thắc mắc muốn luật sư tư vấn giúp.Tôi làm tại 1 cty đc 3 năm thì nghỉ việc. Khi nghỉ việc cho đến nay đã đc 2 năm và khi tôi làm việc với PNS cty để lấy Sổ bảo hiểm thì đc biết cty chưa thể trả vì một số vấn đề sau liên quan đến tôi :- Vùng tôi quản lý có một số KH vẫn còn nợ tiền cty ( Bảng chốt công nợ ko có chữ ký xác nhận của tôi ).- Đơn xin nghỉ việc Cấp trên trực tiếp quản lý chưa ký dù tôi đã gửi về cty và cấp quản lý khi ấy nói là đồng ý theo nguyện vọng nghỉ việc của tôi. ( Vì vậy cty cho là khi đơn xin nghỉ việc mà tôi gửi về cấp trên ko ký thì thành tôi tự ý nghỉ... ).  Hiện tại tôi đã và đang làm cty khác và vẫn đóng số sổ BH cũ . nay tôi muốn lấy sổ về để nộp cho cty mới theo yêu cầu . Vậy cho tôi xin hỏi cty cũ giữ sổ vì lý do như vậy có đúng quy định hay không và tôi phải làm những thủ tục gì để lấy Sổ BH về. Xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

 

Tại điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định về trách nhiệm của phía người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng, cụ thể:

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Như vậy khi bạn nghỉ việc phía công ty và bạn có trách nhiệm thanh toán các khoản có liên quan đến quyền lợi của cả hai bên ví dụ như thanh toán lương, thưởng (nếu có), khoản bồi thường,…. Trong thời hạn là 7 ngày, các bên phải thực hiện thanh toán khoản này, trường hợp phức tạp thì kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Đồng thời trách nhiệm của phía công ty là xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà phía công ty đã giữ của người lao động.

 

Đối chiếu với trường hợp của bạn bạn đã nghỉ việc được 2 năm mà phía công ty vẫn chưa chốt sổ và trả sổ cho bạn là vi phạm. Lúc này bạn sẽ liên lạc trực tiếp với công ty yêu cầu  công ty trả sổ. Nếu phía công ty không hợp tác bạn có quyền gửi đơn yêu cầu giải quyết đến Hòa giải viên lao động tại phòng lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty cũ có trụ sở để được yêu cầu giải quyết. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.


CV tư vấn: Hà Tuyền  - Luật Minh Gia

Hotline: 1900 6169