Luật sư Trần Khánh Thương

Có được lấy sổ bảo hiểm trong trường hợp bị sa thải?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: em chào luật sư. em có câu hỏi mong luật sư giúp đỡ ạ. Em làm việc tại 1 cômg ty tư nhân có ký hợp đồng lao đông 3 năm bà có tham gia bảo hiểm đầy đủ.

 

Do nhà có việc em đi làm đươc 10 ngày công và nghỉ tự do 6 ngày ko có lý do. sau đó công ty sa thải. em biết như vậy là đúng luật nhưng em có được lấy 10 ngày công em đã làm hay không? Và em có lấy được sổ bảo hiểm không ? Em có phảo bồi thường hợp đồng cho công ty không? Em xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Về nguyên tắc, trường hợp công ty sa thải người lao động thì vẫn phải thanh toán đầy đủ tiền lương cho bạn căn cứ vào ngày công bạn đã đi làm, trường hợp chấm dứt hợp đồng với lý do sa thải thì không phát sinh trách nhiệm bồi thường của bạn và trong bất kỳ trường hợp nào công ty cũng phải có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

1 |==========================

Đang trong thời gian nghỉ việc sinh con có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Mình đóng bảo hiểm từ tháng 12/2010, đến tháng 12/2015 mình nghỉ sinh bé và đã được hưởng chế độ thai sản đầy đủ. Tháng 07/2016 mình đi làm lại và hiện mình lại tiếp tục có bầu bé thứ 2 được 2 tháng, dự sinh của mình là đầu t12/2017, mình đang tính xin nghỉ do công việc khó khăn cho thai kỳ thai nghén của mình. Như vậy theo chế độ thai sản mới nhất mình có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu chưa đủ 6th trong 12th trước sinh vậy mình phải cố đi làm đóng bảo hiểm đến tháng mấy thì được hưởng thai sản. Hồ sơ chuẩn bị gồm những gì và mình có thể nhờ công ty làm hộ được không hay phải trực tiếp đi làm. Thêm nữa, mình đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội .Vậy sau khi nhận quyết định thôi việc từ công ty mình có thể làm bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian nghỉ chờ sinh được không. Rất mong nhận được sự tư vấn của các luật sư bên bạn. Mình xin cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Theo đó, dự kiến sinh của bạn là tháng 12/2017 nên 12 tháng trước khi sinh của bạn sẽ tính từ tháng 1/2017 -tháng 12/2017. Do đó, để được hưởng chế độ thai sản thì bạn phải đóng đủ bảo hiểm từ 6 tháng trở lên trong thời hạn một năm trên, tức bạn phải tham gia đóng bảo hiểm liên tục tối thiểu đến tháng 7/2017 thì mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, đối với trợ cấp thất nghiệp thì khi bạn có quyết định nghỉ việc(đáp ứng đủ điều kiện hưởng) thì vẫn có thể làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp mà không ảnh hưởng gì tới việc có đang trong thời gian chờ sinh hoặc sinh con.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 
 

 

 

2 |==========================

Quyền lợi của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào luật sư! Xin cho tôi tư vấn một vài thông tin như sau: Tôi làm việc ở một trường tư thục được 11 tháng thì nghỉ việc (từ tháng 9/2015 đến hết tháng 7/2016). Mức lương áp dụng là 2 942,5. Hệ số: 1,07. (Chỉ hưởng 85% tập sự). Điều kì lạ là trong thời gian đó trường đã khấu trừ tôi một khoản bảo hiểm xã hội hơn 300 000 đồng mỗi tháng. Vì trường không trả bảng lương nên tôi không biết chính xác con số. Và khi tôi nghỉ việc để công tác nơi khác trường cũng không trả sổ bảo hiểm cho tôi. Khi liên hệ bên bảo hiểm thì họ nói là không có đóng (tất cả nhân viên đều không được đóng BHXH nhưng mỗi tháng lại bị khấu trừ lương). Trường đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lí do không tuyển sinh được nên giảm biên chế. Vậy trong trường hợp này, trường sẽ bồi thường như thế nào? Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Về vấn đề đóng BHXH bắt buộc: NLĐ có HĐLĐ có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc. Nếu anh/ chị thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc mà đơn vị không đóng là vi phạm pháp luật. Anh/chị có quyền làm đơn gửi cơ quan BHXH xử phạt hành chính  đối vói đơn vị này và truy thu số thời gian phải đóng cho NLĐ. Anh//chị có thể tham khảo bài viết sau: Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật
 
Trường hợp đơn vị cho NLĐ nghỉ việc vì lí do không tuyển sinh được thi phải tuân theo quy định tại Điều 38 BLLĐ 2012. Nếu đơn vị đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không có căn cứ quy định tại Khảo 1 Điều 38 BLLĐ 2012 và thời gian báo trước theo quy định thì được coi là đơn phương chấm dứt trái pháp luật. Khi đó họ phải có trách nhiệm bồi thường cho NLĐ như sau: Quyền lợi của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng
 
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo