Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động không?

Lương tháng 13 quy định thế nào? có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 không? đây là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi kết thúc năm làm việc và muốn biết trường hợp của mình có được hưởng chế độ lương thế nào, thời điểm nhận lương ra sao. Thậm trí người sử dụng lao động cũng không ít băn khoăn về vấn đề này. Để hiểu rõ và có định hướng phù hợp các bên nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan.

1. Tư vấn quy định về chế độ tiền lương

Nếu bạn không có thời gian tìm hiểu và muốn đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình (kể cả bạn là người lao động hoặc người sử dụng lao động) hãy hỏi luật sư tư vấn hoặc liên hệ với chúng tôi mọi vướng mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp nhanh chóng, như:

- Tư vấn quy định pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng

- Tư vấn về hình thức trả, nhận lương tháng, lương tăng thêm, điều kiện tăng tiền lương

- Giải đáp thắc mắc về tiền lương làm thêm giờ, lương tăng ca

- Luật sư hỗ trợ, tư vấn giải quyết tranh chấp lao động về tiền lương, và mọi vấn đề liên quan cho bạn.

2. Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động không?

Câu hỏi:

Cho tôi hỏi thắc mắc về hưởng lương, thưởng tháng 13 như sau: Tôi có người bà con khi đọc báo thì thấy đăng tuyển lao động hợp tác có đăng mức lương, bảo hiểm xã hội, phúc lợi và làm đủ hợp đồng có lương tháng 13. Nhưng sao khi làm xong thủ tục thì trong hợp đồng không giống vậy khác hoàn toàn người quen và những người khác đều kí.

Sau đó bay đến nơi làm việc, làm suốt không ngày nghỉ hết 1 năm cũng chẳng thấy tăng lương, làm thêm giờ cũng không thấy tiền ngoài giờ. Như ban đầu nói, họ hỏi người sử dụng lao động nói toàn bộ chi phí họ chịu hết nên những người lao động không tốn tiền vé và tiền khám là gần 100 triệu. Nhưng tất cả mọi người đều bức xúc. Làm được 5 tháng người nhà tôi có gọi điện thoại về người môi giới hỏi tại sao khác quá không đúng chúng tôi sẽ về hết. Thì người đó nhắn tin lại khẳng định là đã báo về công ty nói làm đủ 2 năm sẽ có 2 tháng lương thưởng. Họ nói cần người có chức vụ xác nhận và có 1 người nói phó giám đốc gọi điện thoại lại xác nhận. Nhưng đến nay hỏi lại công ty và chính 2 người đó nói chuyện thiếu lễ độ muốn chối bỏ. Vì những người lao động đã hỏi kĩ người sử dụng lao động công ty không thỏa thuận phải chi lương tháng 13 cho người lao động.

Xin hỏi luật sư người nhà tôi đã lưu tin nhắn và đoạn ghi âm lại. Như vậy có thể đủ bằng chứng buộc họ phải chi lương tháng 13 chưa vậy luật sư. Chân thành cảm ơn! 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Quy định về tiền lương tháng 13, tiền thưởng

Căn cứ tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau:

"1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở".

Theo quy định pháp luật, lương tháng 13 (tức là tiền thưởng) sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và còn phải căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm. Việc thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Do đó, pháp luật không có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Chính vì vậy, trường hợp này cần xem xét lại hợp đồng lao động mà người quen của bạn đã ký với công ty. Nếu trong hợp đồng lao động, các bên có thỏa thuận về thưởng lương tháng 13 thì công ty phải thực hiện theo. Còn nếu không có điều khoản về việc thưởng lương tháng 13 trong hợp đồng lao động thì dù có tin nhắn và đoạn ghi âm như bạn nêu trên cũng không thể yêu cầu công ty chi trả lương tháng 13 cho người lao động. 

-------------

3. Không chấm công khi đi làm về có được tính lương ngày đó không?

Câu hỏi:

Cho e hỏi nếu như ngày hôm nay e đi làm sáng e bấm thẻ vào cổng chìu vẫn bấm thẻ về hiện mã số nhưng máy không ăn, gần máy bấm công có camera. Ngày hôm sau văn phòng xuống báo hôm qua k bấm thẻ về mất ngày công cả ngày hôm đó và cả tiền chuyên cần của cả nguyên tháng. Là do máy cũ bấm k ăn chứ k phải công nhân k bấm thẻ ra về. Cả ngày công vẫn làm nhưng k được tính tiền công ngày đó. Công ty có luật là thẻ bấm k ăn thì sẽ mất luôn ngày công hôm đó. Vậy giờ phải làm sao tư vấn giúp e với. Em xin cảm ơn.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Quy định về chấm công, tính lương qua thiết bị điện tử là do quy chế từng công ty. Việc không thể quẹt thẻ là do hư hỏng của máy móc mặc dù anh/chị đã quẹt thẻ thì anh/chị có quyền đề  nghị công ty kiểm tra lại và yêu cầu trích xuất camera. Sau khi xem camera xác định NLĐ đã thực hiện hiện đúng quy chế nhưng do lỗi hư hỏng từ máy móc thì yêu cầu doanh nghiệp phải có phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169