Trần Tuấn Hùng

Chấm dứt hợp đồng lao động khi kết thúc thời hạn trong hợp đồng lao động

Khi hết hạn hợp đồng lao động mà một trong hai bên không có nhu cầu ký tiếp hợp đồng lao động mới thì quan hệ lao động sẽ chấm dứt, vậy thủ tục chấm dứt theo trường hợp này như thế nào, có cần báo trước cho người lao động hay không? Để được giải đáp về vấn đề này, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

1. Luật sư tư vấn về chấm dứt hợp đồng lao động

Pháp luật lao động có quy định cụ thể về các trường hợp chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên tùy theo trường hợp chấm dứt mà mỗi bên người lao động hoặc người sử dụng lao động cần đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật.

Do đó, mỗi bên trong quan hệ lao động khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nắm được các quy định pháp luật thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề liên quan đến:

- Điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng;

- Quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi bên khi chấm dứt hợp đồng lao động;

- Giải quyết tranh chấp khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trường hợp chúng tôi xử lý sau đấy để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

2. Quy định pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi: Xin chào quý luật sư, Vui lòng tư vấn giúp em một số vấn đề sau:

1. HĐLĐ của em sẽ hết hạn vào ngày 22/08/2017 (thời hạn 1 năm). Ngày 05/08/2017, em nộp đơn xin nghỉ và đề xuất công ty cho em nghỉ ngày 05/09/2017. Nay công ty bảo công ty đang nhiều việc, không thể cho nhân viên nghỉ lúc này, dù hợp đồng của em hết hạn công ty cũng xem là đơn phương chấm dứt và không đồng ý chốt sổ BHXH.Vậy công ty đúng hay sai?

2. Ngoài việc không cho nghỉ như trên, công ty đề nghị e làm thêm tới Tết Nguyên Đán 2018 và cam kết nếu lúc đó e vẫn muốn nghỉ thì sẽ chốt sổ đầy đủ và trả lương tháng 13. Vậy nếu trước tết e báo sẽ nghỉ cùng thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán thì có được nhận lương tháng 13 này không, hay phải báo trước Tết và nghỉ vào thời điểm sau Tết mới được. Rất mong nhận được sự tư vấn từ quý luật sư, em xin chân thành cảm ơn. Trân trọng.

Trả lời câu hỏi: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công Ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Thứ nhất Công ty không đồng ý cho bạn nghỉ là đúng hay sai?

Căn cứ Khoản 1, Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định:

“1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Như vậy khi hết thời hạn hợp đồng lao động thì đương nhiên quan hệ lao động giữa bạn và Công ty sẽ chấm dứt nếu bạn không muốn ký hợp đồng lao động mới nên việc Công ty cho rằng bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và không chốt sổ bảo hiểm cho bạn là sai. Khi chấm dứt hợp đồng lao động Công ty phải thực hiện các nghĩa vụ theo Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Nếu công ty không đồng ý cho bạn nghỉ việc và không chốt sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể gửi đơn đến phòng lao động thương binh và xã hội cấp huyện hoặc khởi kiện lên Tòa án để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Thứ hai, việc bạn thắc mắc về thời điểm báo nghỉ và việc hưởng tháng lương thứ 13

Việc Công ty đề nghị bạn làm đến tết nguyên đán năm 2018 thì bạn có thể đồng ý hay không vì thực chất đây là một thỏa thuận giữa bạn và Công ty và việc thỏa thuận này có thể giao kết hợp đồng lao động để bảo vệ quyền lợi của bạn. Tuy nhiên nếu ký kết hợp đồng lao động mới thì không có loại hợp đồng nào phù hợp với thời gian từ thời điểm cuối tháng tám đến tết nguyên đán năm 2018.

Căn cứ Khoản 3, Điều 22, Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác”

Vì pháp luật không cho phép ký hợp đồng lao động với loại hợp đồng theo mùa vụ hay theo công việc nhất định có thời  hạn dưới 12 tháng với những công việc có  tính chất thường xuyên. Nếu muốn ký hợp đồng lao động mới thì thời hạn ngắn nhất mà bạn thực hiện công việc là 12 tháng. Việc được nhận tháng lương thứ 13 hay không thì do công ty và bạn thỏa thuận nếu được ghi rõ trong hợp đồng lao động thì bạn được nhận.

Trong trường hợp này bạn nên thỏa thuận rõ ràng với công ty khi giao kết hợp đồng mới sau khi đã kết thúc hợp đồng lao động một năm nếu muốn tiếp tục làm việc tại công ty.  

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo