Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp do tìm được việc làm

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đã tìm được việc làm thì phải thông báo đến Trung tâm dịch vụ việc làm, nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để thực hiện thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian còn lại mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp có phải thực hiện thủ tục gì để bảo lưu hay không? Luật Minh Gia sẽ tư vấn để làm rõ vấn đề này theo quy định của pháp luật.

 

1. Luật sư tư vấn về về lao động, bảo hiểm xã hội

 

Các luật sư tại công ty Luật Minh Gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và giải quyết tranh chấp liên quan đến vấn đề lao động, bảo hiểm xã hội, luôn nỗ lực hết mình để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn đang gặp vướng mắc trong lĩnh vực này và muốn yêu cầu sử dung dịch vụ tư vấn của luật sư về các vấn đề bảo hiểm xã hội, lao động, bạn vui lòng gửi câu hỏi theo hướng dẫn tại cuối trang hoặc liên hệ tới Hotline: 1900.6169  để được hỗ trợ kịp thời.

 

Dưới đây là một tình huống pháp lý được Luật Minh Gia tư vấn theo quy định của pháp luật, bạn có thể tham khảo để áp dụng trong trường hợp của mình:

 

2. Tư vấn về bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp do tìm được việc làm

 

Nội dung yêu cầu tư vấn: Kính gửi quý công ty.Xin phép cho tôi được tư vấn 1 vấn đề như sau, ngày 02/7/2018 tôi chấm dứt HĐLĐ tại Cty A ( mức lương đóng BH là 10tr/1 tháng). Tháng 08/2018 tôi có nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tháng 09/2018 tôi nhận được tháng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên. Sau đó tôi có kí HĐLĐ 03 tháng với Cty B từ tháng 09 - tháng 12/2018 (có đóng BHXH, BHYT và BHTN đầy đủ trên mức lương là 12tr) và tôi đã có thông báo với Trung Tâm GTVL v/v chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Xin phép cho tôi hỏi: nếu đến tháng 12/2018 tôi bị cty B cho thôi việc thì tôi có thể nộp hồ sơ tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa được không ạ và số tiền hưởng thất nghiệp được tính là bao nhiêu ạ? Xin trân trọng cảm ơn quý công ty.

 

Nội dung tư vấn. Cảm ơn anh đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điểm b, khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2013/NĐ-CP quy định người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2013/NĐ-CP quy định trường hợp: “Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

 

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp”.

 

Như vậy, trong trường hợp của anh, thời gian chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được quy đổi theo nguyên tắc mỗi tháng chưa hưởng trợ cấp tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian này sẽ được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo.

 

Do đó, tại thời điểm anh nghỉ việc là tháng 12/2018, nếu anh đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

 

- Chấm dứt hợp đồng lao động mà không thuộc trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc nghỉ việc hởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

 

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời han 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

 

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

 

Nhưng do có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy trường hợp này sẽ tính bình quân tiền lương của 6 tháng có tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 

Ví dụ: Anh có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 6/2018 và bắt đầu nghỉ việc từ tháng 7/2018. Đến tháng 9/2018 được hưởng trợ cấp thất nghiệp và tháng 1/018 bắt đầu đóng tiếp bảo hiểm thất nghiệp cho đến hết tháng 12/2018 thì nghỉ việc.

 

Như vậy, Sáu tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp để làm căn cứ tính mức trợ cấp thất nghiệp của anh là các tháng sau: tháng 10,11,12/2018 và các tháng 4,5,6,/2018. Như vậy, mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của ông B là (10.000.000 đồng x 3 tháng + 12.000.000 đồng x 3 tháng)/6 x 60% = 6.600.000 đồng/tháng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Phòng tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo