Tư vấn việc ký hợp đồng làm việc với viên chức được xét đặc cách.

Luật sư tư vấn về trường hợp viên chức được tuyển dụng theo hình thức xét tuyển đặc cách: việc miễn tập sự, thời gian nâng lương, hợp đồng là việc. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

Nội dung tư vấn: Xin chào Luật sư, tôi có một vấn đề cần luật sư tư vấn giúp: tôi vào làm tại một cơ quan hành chính nhà nước (Hội mang tính chất đặc thù) từ năm 2014, đến năm 2017 thì tôi được xét đặc cách vào viên chức nhà nước. Trong thời gian làm từ năm 2014 đến khi tôi được tuyển dụng thì cơ quan có ký với tôi 2 bản hợp đồng: 1 bản xác định thời hạn và 1 bản không xác định thời hạn, tôi được hưởng lương theo ngạch bậc của nhà nước. Sau khi Sở nội vụ có quyết định phê duyệt kết quả của tôi thì cơ quan ra 1 quyết định tiếp nhận và phân công công việc. Xin cho tôi hỏi là ngoài quyết định tiếp nhận thì tôi có phải ký lại hợp đồng làm việc từ đầu không? Và khi tôi được tuyển dụng vào thì tôi có phải tập sự nữa không và thời gian tính nâng lương của tôi là khi nào (lương mới vào của tôi là bậc 1 hệ số 2,34). 

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Với vấn đề của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về việc ký kết hợp đồng làm việc.

 

Điều 19 Nghị định 29/2012/NĐ-CP quy định:

 

1. Trong thời hạn chậm nhất là 20 ngày làm việc, kể từ ngày công bố kết quả tuyển dụng, người trúng tuyển viên chức phải đến ký hợp đồng làm việc với đơn vị sự nghiệp công lập theo thông báo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định này.

 

Trước khi bạn được xét tuyển đặc cách làm viên chức nhà nước, được Sở nội vụ ra quyết định phê duyệt kết quả, cơ quan ra quyết định tiếp nhận và phân công công việc, bạn đã được cơ quan ký hai bản hợp đồng: 01 bản xác định thời hạn, 01 bản không xác định thời hạn. Mặc dù bạn được hưởng lương theo ngạch bậc của nhà nước nhưng hai bản hợp đồng này là hợp đồng lao động nên khi bạn được đặc cách tuyển dụng làm viên chức, bạn sẽ được cơ quan ký hợp đồng làm việc.

 

Thứ hai, về việc tập sự và thời gian tính nâng lương.

 

Điều 10 Thông tư 15/2012/TT- BNV quy định về Trường hợp được miễn thực hiện chế độ tập sự như sau:

 

1. Người trúng tuyển viên chức được miễn thực hiện chế độ tập sự khi có đủ các điều kiện sau:

 

a) Đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ đủ 12 tháng trở lên;

 

b) Trong thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

 

2. Người được tuyển dụng đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nếu không có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này thì phải thực hiện chế độ tập sự.

 

3. Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người được tuyển dụng đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (nếu có) tính vào thời gian xét nâng lương lần sau khi bổ nhiệm và xếp lương vào chức danh nghề nghiệp.

 

Theo quy định trên, nếu thời gian trước khi bạn được đặc cách tuyển dụng vào viên chức, bạn đã có từ đủ 12 tháng trở lên làm và được đóng bảo hiểm xã hội với những công việc phù hợp với với chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí được đặc cách, bạn sẽ được miễn chế độ tập sự, bắt đầu làm việc chính thức.

 

Ngoài ra, nếu thời điểm trước khi bạn được đặc cách làm viên chức, bạn có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và công việc bạn làm phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của công việc sau khi trở thành viên chức, bạn sẽ được tính cả khoảng thời gian đó vào thời gian nâng lương.

 

Trân trọng

 

Phòng Luật sư tư vấn Lao động – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169