Hoàng Thị Nhàn

Tư vấn về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản cho lao động nữ

Thời gian dự sinh của e là 08/11/2016. Em đã đóng bảo hiểm cho công ty từ tháng 07/2015 - 03/2016 thì em xin nghỉ vì tính chất công việc khó khăn cho kỳ thai nghén của em ( 6/2016 thì em chấm dứt hợp đồng 1 năm với công ty). Theo luật bảo hiểm về chế độ thai sản mới thì em cần thỏa thuận với công ty trên đóng bảo hiểm đến tháng mấy để hưởng chế độ thai sản và chế độ thất nghiệp ạ?

Nội dung yêu cầu tư vấn: Thời gian dự sinh của e là 08/11/2016. Em đã đóng bảo hiểm cho công ty từ tháng 07/2015 - 03/2016 thì em xin nghỉ vì tính chất công việc khó khăn cho kỳ thai nghén của em ( 6/2016 thì em chấm dứt hợp đồng 1 năm với công ty). Theo luật bảo hiểm về chế độ thai sản mới thì em cần thỏa thuận với công ty trên đóng bảo hiểm đến tháng mấy để hưởng chế độ thai sản và chế độ thất nghiệp ạ? Nếu em xin nhờ công ty đóng 3 tháng (kinh phí em sẽ tự chịu toàn bộ) thì công ty có bị gặp rắc rối gì không và có đúng quy định của pháp luật không? 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi thư yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau

Thứ nhất, về chế độ thai sản: Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

 
Khoản 1 Điều 31 Luật BHXH 2014 được hướng dẫn chi tiết tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội; khoản 3 Điều 3 và khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và được hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:
a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này

.....

 
Như vậy với trường hợp của bạn, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được tính là từ tháng 11/2015 đến tháng 10/2016, trong khoảng thời gian này bạn đã đóng BHXH từ 06 tháng trở lên thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
 
 
Thứ hai, về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”


Theo như bạn đã nêu thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn từ
 tháng 07/2015 đến tháng 03/2016 vậy là chưa đủ 12 tháng do đó bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vì tính chất công việc khó khăn cho kì thai nghén nên bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì lúc này bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và công ty cũng không còn nghĩa vụ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn nữa. Do vậy, việc bạn muốn thỏa thuận với công ty và nhờ công ty đóng BHXH cho bạn là không đúng theo quy định của pháp luật. 


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo hotline 19006169 hoặc đến tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty Luật Minh Gia.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản cho lao động nữ . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Vũ Thị Mỹ Duyên- Công ty Luật Minh Gia