LS Hồng Nhung

Tư vấn trường hợp buộc nghỉ thai sản sớm không đúng quy định?

Công ty có thể yêu cầu NLĐ mang thai được 5 tháng nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hay không? Sau thời gian nghỉ việc công ty yêu cầu NLĐ đóng 100% BHXH được không? Luật Minh Gia tư vấn trường hợp của bạn như sau:

Nội dung tư vấn: Em chào a/c ạ! Em có 1 vấn đề muốn nhờ a/c tư vấn giúp em ạ. Hiện tại em đang mang thai 5 tháng, công ty lấy lý do là cắt giảm nhân sự nên cho em nghỉ thai sản sớm 2 tháng và không có hỗ trợ gì, bảo hiểm xã hội bị gián đoạn, nếu muốn đóng em phải tự đóng 100%. Công ty sẽ gọi em đi làm lại chỉ khi nào có việc. Như vậy việc làm này của công ty là đúng hay sai ạ? Em cảm ơn a/c!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

 

“Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

 

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

 

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.”

 

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng. Do đó, nếu công ty yêu cầu bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi đang mang thai 5 tháng là không phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Còn đối với vấn đề đóng BHXH trong trường hợp bạn đồng ý nghỉ việc, không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH trong tháng đó theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

 

“4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

 

Vì vậy, nếu bạn không đủ điều kiện đóng BHXH theo quy định nêu trên mà công ty yêu cầu bạn tự đóng 100% BHXH là không phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó, hành vi của công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

 

“Điều 26. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

...

 

2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

...

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

...”

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo