LS Hồng Nhung

Tra cứu bảo hiểm xã hội thế nào? Hướng dẫn tra cứu mã số BHXH?

Trường hợp người lao động không biết mình đã hưởng BHXH một lần thì tra cứu như thế nào? Nếu người lao động đã mất sổ và không nhớ các thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của mình thì phải làm thể nào? Trong trường hợp đó có được cấp lại sổ hay không? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

1. Các cách tra cứu bảo hiểm xã hội và hướng dẫn tra cứu

1.1. Tra cứu mã số BHXH trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Để tra cứu bảo hiểm xã hội ta cần có mã số bảo hiểm cần tra và thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Tại danh mục “Tra cứu trực tuyến”

Bước 3: Chọn “Tra cứu mã số BHXH”

Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu mã số BHXH

Khi nhập thông tin cần lưu ý:

(1): Nhập tỉnh/thành phố của người cần tra cứu mã số BHXH;

(2): Phải nhập ít nhất 1 trong các thông tin (Số CMND, Ngày sinh, Mã số BHXH) để tra cứu thông tin;

(3): Họ và tên của người cần tra cứu mã số BHXH.

Sau khi bạn nhập đủ thông tin, tích chọn “Tôi không phải là người máy” rồi ấn “Tra cứu” màn hình sẽ hiển thị kết quả tra cứu.

Lưu ý: Nếu bạn không nhớ mã số bảo hiểm trên sổ BHXH của mình thì có thể lấy mã số bảo hiểm từ 10 số cuối của thẻ bảo hiểm y tế để tra cứu.

1.2. Tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng VssID cài đặt trên điện thoại

Ứng dụng này phải được đăng nhập bằng tài khoản, do đó nếu bạn muốn tra cứu BHXH của mình thì cần nhờ người có tài khoản tra cứu hộ.

Các bước thực hiện tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng VssID như sau:

Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng cách điền tên đăng nhập là mã BHXH và mật khẩu.

Bước 2: Nhấn chọn “Tra cứu” để màn hình chuyển sang giao diện Tra cứu trực tuyến.

Bước 3: Tại giao diện Tra cứu trực tuyến, nhấn chọn ”Tra cứu mã số BHXH”.

Bước 4: Điền các thông tin do hệ thống yêu cầu và nhấn chọn “Tìm kiếm” để nhận kết quả tra cứu.

2. Câu hỏi:

Kính chào luật sư,Tôi đã đi làm ở một công ty và có tham gia BHXH. Hiện tại tôi đang làm việc ở một công ty khác, công ty mới yêu cầu nộp sổ bảo hiểm (công ty mới đã có số sổ bảo hiểm của tôi). Nhưng giờ tôi không biết sổ của mình đang ở đâu. Khi tôi nghỉ việc công ty cũ, tôi có ra cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục lĩnh tiền, nhưng hồi đó tôi chưa thực sự hiểu và biết tiền mình lĩnh được là tiền gì (có phải lãnh bảo hiển xã hội một lần hay không). Xin hỏi luật sư:

1, Có cách nào tra cứu thông tin rằng tôi đã hưởng bảo hiểm 1 lần hay không?

2, Trường hợp mất sổ và không  nhớ thông tin nơi đóng bảo hiểm trước đây thì phải làm sao để được cấp lại sổ?

Xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

2.1. Tra cứu bảo hiểm xã hội thế nào?

- Căn cứ nội dung mà bạn đã cung cấp để tra cứu thông tin đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể căn cứ vào quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội ghi nhận ở thời điểm đó số tiền bạn hưởng là tiền gì. Nếu không còn quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội, bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi trước đây bạn tiến hành thủ tục lĩnh tiền để xác minh khoản tiền trước đây bạn nhận là tiền gì.

- Hoặc bạn cũng có thể tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội của mình trên cổng thông tin (trang web) của bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ đầy đủ thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của mình như: cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, mã số bảo hiểm xã hội... thì mới có thể tra được các thông tin.

- Khi tra cứu bảo hiểm xã hội trên trang thông tin điện tử có thể hệ thống chưa bổ sung dữ liệu hoặc sẽ có một số đơn vị  bảo hiểm xã hội không cập nhật đủ thông tin lên hệ thống, bạn nên đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội quận huyện hoặc thông qua công ty mình tham gia trước đây để tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội mà bạn chưa rõ.

- Trường hợp mất sổ và không nhớ thông tin nơi đã đóng bảo hiểm xã hội trước đây thì bạn có thể yêu cầu công ty trước đây đã tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn cung cấp các thông tin liên quan về thời gian đóng bảo hiểm của bạn và cung cấp địa chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn tham gia trước đây để bạn tiến hành thủ tục cấp lại sổ.

2.2. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết đinh 595/QĐ-BHXH như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Sau 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ hoàn tất thủ tục cấp lại sổ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo