Nông Bá Khu

Tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội

Trừơng hợp chú của có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 25/10/2015. Tới ngày 15/12/2015 Chú cuả e mới nhận lại sổ bảo hiểm. Trong ngày 15/12/2015 e có tới cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh thì được trả lời là chú đã làm chậm nên không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Như vậy cơ quan BH trả lời chú e như thế là đúng hai sai vậy. E xin cảm ơn nhiều!

Nội dung đề nghị tư vấn: Chào luật sư. Cho em hỏi trừơng hợp chú của có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 25/10/2015. Tới ngày 15/12/2015 Chú cuả e mới nhận lại sổ bảo hiểm. Trong ngày 15/12/2015 e có tới cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh thì được trả lời là chú đã làm chậm nên không được hửởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Theo e tìm hiểu trong vong 3 thang kể từ khi co quyết định chấm dứt HĐLĐ thì chú e vẫn có thể làm thủ tục hửơng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy cơ quan BH trả lời chú e như thế là đúng hai sai vậy. E xin cảm ơn nhiều!

 

Trả lời:  Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
 
Thứ nhất, Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
 
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định
 
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
 
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
 
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
 
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
 
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
 
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
 
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
 
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
 
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
 
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
 
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
 
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
 
e) Chết”.
 
Thứ hai, Về việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
 
Theo quy định tại khoản 1 điều 46 Luật Việc làm quy định
 
 “1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
 
Theo quy định tại điều 17 Nghị định 28/2015 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
 
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
 
3. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định tại Điều 16 Nghị định này thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.

 

Như vậy Việc cơ quan bảo hiểm trả lời như vậy là chưa đúng.  Trong trường hợp của chú bạn thì thời điểm nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ 25/10/2015 đến 15/12/2015 là gần hai tháng tức là vẫn trong thời hạn làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng theo đúng quy định của Luật việc làm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

 

Trân trọng!
CV: Nghiêm Quang Trường – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo