Nguyễn Kim Quý

Người lao động có phải bồi thường thiệt hại khi công ty chưa chứng minh được lỗi?

Luật sư tư vấn về vấn đề trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất của người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2012. Căn cứ nào để người lao động bồi thường với thiệt hại của công ty?

Nội dung tư vấn: Chào anh/chị. Tôi đang là nhân viên giao hàng tại 1 công ty bán hàng điện máy. Tôi có 1 vụ việc xin được anh/chị tư vấn như sau: Tôi là nhân viên chính thức của công ty A và đã ký hợp đồng không thời hạn mức lương hiện nay là 6-7tr. Tôi đã viết đơn xin nghỉ được 25 ngày và hôm nay tôi đi giao hàng như mọi khi. Khi nhận hàng từ công ty tôi có kiểm tra kỹ sản phẩm không móp méo và vẫn còn nguyên seal và team của nhà sx. Khi tôi giao hàng đến nhà thì khách hàng không nhận sản phẩm nên tôi đem trở về công ty thì nhân viên báo hàng có vấn đề cần bóc team ra để kiểm tra. Khi bóc ra thì bên trong không có hàng và tôi có quay lại quá trình bóc team. Do hàng có giá trị cao nên phía công ty đòi bồi thường 15tr và tôi đã không đồng ý. Theo anh/chị thì đó là do lỗi khách quan hay chủ quan và tôi có phải bồi thường số tiền bằng giá trị máy ở thời điểm hiện tại không. Rất mong anh/chị tư vấn giúp! Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Vì hợp đồng của bạn với công ty vẫn chưa chấm dứt nên bạn vẫn là người lao động của công ty, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bạn là trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động được quy định tại Điều 130 BLLĐ 2012:

 

“Điều 130. Bồi thường thiệt hại

 

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

 

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

 

Căn cứ để công ty yêu cầu bạn phải bồi thường ở đây là bạn phải có hành vi gây thiệt hại đến tài sản của công ty. Theo thông tin bạn cung cấp thì trước khi đi giao hàng bạn có kiểm tra kỹ sản phẩm không bị móp méo và vẫn còn nguyên seal và tem của nhà sản xuất, khi khách hàng không lấy và nhân viên báo hàng có vấn đề thì kiện hàng mới được bóc tem và bạn có quay lại quá trình bóc tem kiện hàng. Vì thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi không thể khẳng định đây là lỗi khách quan hay lỗi chủ quan được, tuy nhiên, công ty bạn cũng chỉ có thể yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại nếu họ có căn cứ chứng minh về việc thiệt hại xảy ra là do lỗi từ phía bạn và có mối quan hệ nhân quả giữa lỗi của bạn với thiệt hại xảy ra trên thực tế theo quy định tại Điều 130 BLLĐ 2012. Như vậy, công ty bạn không thể đương nhiên nhận định lỗi thuộc về bạn được mà phải thông qua việc tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, xem xét về lỗi của các bên, có thể có sự can thiệp của cơ quan công an để đưa ra kết luận chính xác nhất, nếu thiệt hại xảy ra do chính lỗi của bạn thì bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

 

Trân trọng

Phòng tư vấn pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo