LS Hoài My

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì Công ty báo giảm lao động đến BHXH như thế nào?

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào? Trình tự, thủ tục ra sao? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội

Bạn muốn tìm hiểu về việc báo giảm bảo hiểm xã hội? Bởi khi một người lao động nghỉ việc, bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì doanh nghiệp sẽ tiến hành báo giảm/loại bảo hiểm xã hội của người đó. Vậy, hồ sơ, thủ tục và thời hạn báo giảm được quy định như thế nào? Khi thực hiện báo giảm cần phải chuẩn bị những gì? Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này thì hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ giải đáp các vướng mắc của mình.

Để liên hệ và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, luật sư sẵn sàng giải đáp giúp bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây để có thêm kiến thức pháp luật về bảo hiểm xã hội.

2. Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bảo giảm BHXH như thế nào?

Nội dung tư vấn:

Xin chào, mình là nhân viên kế toán của Công ty TMDV Du lịch X. Bên công ty mới nhận được thông báo đóng tiền BHXH tháng 3/2019. Vì công ty nhỏ nên BHXH chỉ đóng cho 2 nhân viên nhưng trong đó 1 nhân viên đã nghỉ vào cuối tháng 2/2019 (28/2/2019). Nhưng bây giờ bên BHXH gửi thông báo đóng tiền BH cho cả hai nhân viên.Vậy không biết với tình trạng này, mình có thể thông báo lại cho bên cơ quan BHXH để tính lại tiền BHXH cho công ty tháng 3/2019 không? Hay phải làm những thủ tục gì để kết thúc đóng BHXH cho nhân viên đã nghỉ đó. Trân trọng và mong sớm nhận được thông báo của công ty!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Công văn 1734 BHXH- QLT có quy định:”…khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng( tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó”.

Và “…khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị của thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước”.

Theo đó, công ty bạn có nhân viên nghỉ ngày 28/2/2019, trong trường hợp này rất có thể công ty bạn chưa lập danh sách báo giảm lao động gửi đến BHXH trong tháng 2/2019 hoặc đầu tháng 3/2019 nên BHXH vẫn thông báo công ty đóng BHXH tháng 3/2019 cho nhân viên đó.

Như vậy, trong tháng 3/2019 (bất kỳ ngày nào) công ty bạn nên lập hồ sơ phát sinh giảm lao động qua hệ thống giao dịch điện tử và trong trường hợp này công ty bạn vẫn phải đóng BHYT hết tháng 3/2019, còn không phải đóng BHXH, BHTN tháng 3/2019.

Hồ sơ báo giảm lao động bao gồm:

- Mẫu DO2-TS (danh sách lao động của công ty);

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên;

- Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH;

- Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên, đóng dấu của công ty.

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo