Nghĩa vụ khi chấm dứt HĐLĐ và giải quyết khi chậm lương thế nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào luật sư. Thời gian qua em có làm việc cho một công ty thi công hệ thống điện nhẹ tính từ 11/05/2017 đến 11/09/2017 thì em xin nghỉ. Hiện tại công ty đang nợ em lương tháng 8+ ít ngày tháng 9 tổng công số tiền là 15trieu đồng, trong quá trình làm việc em cũng không nhận được bất cứ hợp đồng lao động nào, em có gọi điện về công ty yêu cầu gửi trả lương

Nhưng  giám đốc toàn  khất lần, khất lượt nói  công ty đang khó khăn từ từ giải quyết, cách đây vài ngày em có  gọi lại ,giám  đốc  lại  nói  đang đợi tiền về  và  bảo  là  trong quá trình em làm  việc đang thất thoát vật tư chỉ  gửi cho em 1 đến  2trieu thôi  còn  để xem. Em mong anh chị tư vấn giúp !  Em chân thành cảm ơn! 

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

=> Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì sau khi nghỉ việc công ty sẽ phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chế độ tiền lương, thưởng cho bạn trong thời hạn 7 ngày và tối đa không quá 30 ngày nếu vì lý do bất khả kháng. Tuy nhiên, xét từ thời điểm nghỉ việc tới nay công ty vẫn chưa hoàn thành xong nghĩa vụ của mình với bạn nên để giải quyết thì bạn sẽ làm đơn khiếu nại gửi công ty buộc thanh toán tiền lương cho bạn hoặc khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh và xã hội để đảm bảo giải quyết quyền lợi của mình.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

 

===================

 

Câu hỏi thứ 2

=> Cách giải quyết khi công ty chậm lương của người lao động.

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

 

Tôi tên Tâm 25 tuổi, làm việc một công ty chuyên về bồn bể xăng dầu. Nhờ a/c tư vấn cho tôi về việc công ty nợ lương cán bộ công nhân. Tôi làm việc từ tháng 9/2016 tới nay... Chưa khi nào nhận lương đúng ngày . Hiện nay công ty đang nợ lương tháng 2, tháng và sắp tới là tháng 4 . Hiện tại tháng 2 3 và 4 đã được ứng lương là 3tr.... Theo như tôi biết thì sang tháng 5 mới nhận lương tháng 2 và 15 hàng tháng sẽ được ứng lương của tháng đó. Như vậy có coi là công ty nợ lương theo qui định pháp luật không? . Nếu có thì tôi nên làm như thế nào? Xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

=> Phải làm gì khi người sử dụng lao động chậm trả lương?

 

Hành vi trên của công ty đã vi phạm trách nhiệm thanh toán lương đúng và đầy đủ theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012. Theo đó, người lao động có quyền khiếu nại trực tiếp đến Lãnh đạo công ty hoặc yêu cầu Hòa giải viên lao động tổ chức hòa giải. Trường hợp hòa giải không thành thì người lao động có quyền khởi kiện vụ án lao động đế Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết. 

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169