Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục tách khẩu - nhập hộ khẩu quy định thế nào?

Đăng ký thường trú là gì? Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương? Trình tự, thủ tục đăng ký thường trú theo quy định pháp luật hiện hành? Trường hợp nào cá nhân được tách sổ hộ khẩu? Hồ sơ đăng ký thường trú và tách sổ hộ khẩu bao gồm giấy tờ gì?

1. Luật sư tư vấn về đăng ký thường trú, tách sổ hộ khẩu

Nơi cư trú của công dân được hiểu là nơi người đó thường xuyên sinh sống và đã đăng ký theo hình thức tạm trú hoặc thường trú. Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ. Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu thì được giải quyết thủ tục tách sổ hộ khẩu. Như vậy, sổ hộ khẩu là một công cụ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể thực hiện chức năng quản lý nhà nước cư trú của mình. Trường hợp cá nhân muốn đăng ký, thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật cư trú. Nếu bạn có vướng mắc liên quan đến thủ tục đăng ký thường trú, tách sổ hộ khẩu hoặc các vấn đề khác liên quan đến cư trú thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Thủ tục đăng ký thường trú, tách sổ hộ khẩu quy định cụ thể như thế nào?

tach-nhap-so-hk-jpg-15082014110332-U17.jpg

Thủ tục tách nhập hộ khẩu

* Trình tự, thủ tục tách hộ khẩu:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật cư trú, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ .

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lí do.

* Trình tự, thủ tục thay đổi hộ khẩu:

Hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu bao gồm:

• Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

• Sổ hộ khẩu;

• Các giấy tờ chứng minh sự thay đổi.

* Các trường hợp cụ thể:

Trường hợp có thay đổi chủ hộ: hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu: chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà: cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu.

Trường hợp chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh: chủ hộ hoặc người trong hộ hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục điều chỉnh phải nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; xuất trình sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp mới.

Công dân nộp hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu tại Công an huyện, quận, thị xã đối với thành phố trực thuộc trung ương và tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh đối với tỉnh.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong sổ hộ khẩu cho công dân.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo