Mạc Thu Trang

Không được thanh toán chế độ thai sản ?

Tôi làm việc tại Hà Nội nhưng công ty ở TP.HCM,tôi đã đóng bảo hiểm được 6 tháng và nghỉ việc trước khi nghỉ thai sản.Tôi đến cơ quan BHXH nơi tôi đang cư trú nộp hồ sơ để thanh toán chế độ thai sản thì cơ quan BHXH báo không giải quyết và trả lại hồ sơ,để yêu cầu cơ quan BHXH TP.HCM xác nhận nay đã 2 tháng tôi chưa đươc trả lời.Hỏi bao giờ tội nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng và tôi phải làm việc với cơ quan nào?

Yêu cầu tư vấn:Chào anh chị mong anh chị xem giúp tôi trường hợp sau,tôi công tác tại Hà Nội nhưng cơ quan ở trong TP HCM, tôi đóng bảo hiểm từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2016, vì chuyển hình thức công tác nên tôi ko đc đóng bảo hiểm nữa và hiện giờ tôi đã nghỉ việc ở công ty, tôi đến cơ quan BHXH nơi tôi đang cư trú  nộp hồ sơ để thanh toán chế độ thai sản thì cơ quan BHXH  báo không giải quyết và trả lại hồ sơ. Họ nói tôi đóng vừa đủ 6 tháng BHXH nên họ bảo sẽ gửi công văn yêu cầu BHXH TP HCM kiểm tra về quá trình đóng BH của tôi và xác nhận lại. giờ tôi không biết công văn đó đã gửi tới cơ quan BH TP HCM chưa? không biết hồ sơ của tôi sẽ được kiểm tra trong thời gian bao lâu.

 

Hỏi:Tôi phải làm việc với bộ phận nào của BHXH TP HCM để giải đáp ? Đến nay đã 2 tháng và tôi hỏi BH quận nơi tôi cư trú vẫn chưa có kết quả.Mong A/C tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất về thời gian kiểm tra hồ sơ hưởng chế độ thai sản

 

Theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

 

"3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

 

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

 

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

 

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do".

 

Theo quy định trên trong trường hợp của bạn cơ quan bảo hiểm sau khi nhận đầy đủ  hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ phải giải quyết và chi trả cho người lao động

 

Thứ hai để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn

 

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về Bảo hiểm xã hội được quy định tại khoản 2 điều 119 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

 

"2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:

 

a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;

 

b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật".

 

Như vậy trong trường hợp của bạn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bạn nên nộp đơn khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đã chậm trễ trong việc chi trả bảo hiểm xã hội cho bạn hoặc có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi cơ quan bảo hiểm đóng trụ sở 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
Luật gia / CV tư vấn: Nguyễn Dịu - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo