Không đi làm thêm giờ theo bố trí của công ty có được không?

Trường hợp do nhu cầu công việc phát sinh mà người sử dụng lao động bố trí làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động có bắt buộc phải đi làm không? Nếu trong tháng làm việc mà người lao động nghỉ 2 ngày thì tính lương tháng đó như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

Nội dung tư vấn: Luật Minh Gia cho mình hỏi: Công ty mình làm theo chế độ nghỉ ngày chủ nhật, ngày công tháng là 26 ngày, nhưng do hàng hóa gấp nên công ty cho đi làm ngày chủ nhật.

Vậy khi mình không đi làm ngày chủ nhật đó và trong tháng mình có xin nghỉ 2 ngày thì tháng đó tính tiền công mình như thế nào? (mình làm lương khoán) Lương thỏa thuận/26 * ngày công đi làm Hay Lương thỏa thuận/27 * ngày công đi làm?

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ thông tin bạn cung cấp, thời gian nghỉ hằng tuần của công ty là ngày chủ nhật và số ngày công chuẩn của công ty là 26 ngày trong một tháng. Tuy nhiên, do nhu cầu sản xuất, kinh doanh nên công ty bố trí người lao động làm thêm giờ vào ngày chủ nhật. Việc công ty bố trí làm thêm giờ phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

 

“Điều 106. Làm thêm giờ

 

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

 

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

 

a) Được sự đồng ý của người lao động;

 

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

 

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.”

 

Trong trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ngày chủ nhật thì được trả lương làm thêm giờ ít nhất bằng 200% của đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động 2012:

 

“Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

 

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

...

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

...”

Như vậy, nếu bạn đi làm thêm giờ vào ngày chủ nhật thì bạn sẽ được trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định nêu trên. Trường hợp bạn không đồng ý đi làm ngày chủ nhật theo yêu cầu của công ty thì ngày chủ nhật vẫn được xác định là ngày nghỉ hằng tuần của bạn; và ngày nghỉ hằng tuần không được tính là ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động.

 

Trong trường hợp tháng đó bạn nghỉ 2 ngày làm việc thì tiền lương tháng sẽ được tính theo quy định tại Điều 4 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

 

“Điều 4. Hình thức trả lương

 

Hình thức trả lương theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:

 

1. Tiền lương theo thời gian (theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ) được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể:

...

c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày

...

3. Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.

...”

Như vậy, nếu đơn vị bạn trả lương khoán thì căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc của bạn thì đơn vị có thể tính lương cho bạn theo thang lương, bảng lương đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp đơn vị bạn trả lương theo thời gian thì căn cứ vào thời gian làm việc thực tế của bạn, tiền lương tháng của bạn sẽ được tính bằng tiền lương theo hợp đồng lao động của bạn chia cho 26 ngày công (số ngày công chuẩn trong tháng) chia cho 24 ngày (ngày đi làm thực tế của bạn).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng 

Phòng Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169