Tư vấn về sắp xếp thời giờ làm việc và môi trường lao động
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:
Nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động tại Khoản 1 Điều 23 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
7. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được quy định như sau:
a) Thời giờ làm việc trong ngày, trong tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc của ngày, tuần hoặc ca làm việc; số ngày làm việc trong tuần; làm thêm giờ và các điều khoản liên quan khi làm thêm giờ;
b) Thời gian, thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc nghỉ trong giờ làm việc; thời gian nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương.
....
Căn cứ theo quy định trên, thời giờ làm việc của NLĐ phải được ghi cụ thể trong Hợp đồng lao động. Trường hợp có sự thay đổi thì cần báo trước cho NLĐ biết. Việc công ty bố trí thời gian làm việc không cố định gây ảnh hưởng không tốt đến NLĐ, thì a/c có thể kiến nghị đến công ty hoặc Công đoàn cơ sở để được giải quyết.
Về việc hưởng chế độ độc hại, tùy vào môi trường làm việc của a/c để xác định các yêu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Tư đó có cơ sở áp dụng các phụ cấp theo quy định. A/c có thể gửi đơn đề nghị công ty tiến hành quan trắc môi trường lao động để xác định môi trường mình làm việc có chứa các yếu tố độc hại hay không.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến 1900.6169 của chúng tôi để được giải đáp.
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất