Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Nghỉ việc trong thời gian thử việc có được thanh toán tiền lương?

Câu hỏi: Kính gửi: Luật sư, Em làm công ty từ ngày 12/06/2017 và có ký hợp đồng thử việc hai tháng (từ 12/6 đến 12/8). Trong thời gian làm việc, em cảm thấy không đủ khả năng để đáp ứng công việc nên em viết đơn xin nghỉ, ngày viết đơn là 19/07/2017, ngày làm việc cuối cùng là 26/07/2017 (tức là em thông báo trước 07 ngày), cấp quản lý trực tiếp đã ký đơn.

Trong thời gian này em có làm biên bản bàn giao rõ ràng, nhưng công ty thông báo bằng miệng là sẽ không trả lương nếu em nghỉ ngang như vậy, họ nói rằng trong hợp đồng thử việc có ghi rõ điều đó, nhưng hợp đồng thử việc em đã ký mà công ty vẫn chưa trả lại cho em 1 bản, nên em không thể nào nhớ được nội dung trong đó viết gì. Kính mong luật sư tư vấn cho em, công ty làm như vậy là đúng hay sai? Nếu sai thì em phải làm sao để nhận được số tiền lương của mình. Chân thành cảm ơn Luật sư.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định cuả Bộ luật lao động năm 2012 về thời gian thử việc. Cụ thể:

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

 

Đồng thời, Điều 47 bộ luật quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Như vậy, do bạn nghỉ khi còn trong thời gian thử việc nên không bắt buộc phải báo trước cho công ty - tức việc bạn nghỉ việc tại công ty là đúng quy định pháp luật. Theo đó, khi nghỉ việc công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ chế độ tiền lương, thưởng cho bạn, việc công ty thông báo không trả tiền lương là trái với quy định pháp luật. Nên để giải quyết thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi phía công ty hoặc Phòng lao động thương binh và xã hội để giải quyết quyền lợi của mình.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo