Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giám đốc đã nghỉ việc thì ai chịu trách nhiệm giải quyết chế độ cho người lao động?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi: Công ty Luật Minh Gia. Tôi xin quý công ty tư vấn cho tôi một việc như sau: Công ty tôi là công ty TNHH MTV thành lập năm 2007 do chủ sở hữu là một công ty CP thuộc tổng CTY Đ. Mọi hoạt động đều tốt từ khi thành lập (mọi chế độ như tiền lương, BH....thực hiện đầy đủ). Đến tháng 11 năm 2011 Cty có Giám đốc mới về thay, hoạt động kinh doanh của cty chì trệ, không hiệu quả....

Và quý đóng bảo hiểm cho người LĐ cuối cùng là hết quý 1 năm 2012. từ đó đến nay là cty nợ BH.....Rồi đến tháng 6 năm 2016 Giám đốc xin nghỉ việc...Hội đồng TV đồng ý. và chúng tôi mất việc không một lời nói từ chủ sở hữu hay HĐ TV. Vậy cho tôi hỏi:- Chúng tôi phải làm gì để bảo vệ người lao động?- Ai là người chịu trách nhiệm với số tiền lương, tiền BHXH mà công ty đang nợ kia?- Công việc của chúng tôi như thế nào....rất mong sự tư vấn của quý công ty-

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 49 Bộ luật lao động 2012 quy định:

 

"Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

 

Điều 44 Bộ luật lao động quy định về Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; và Điều 45 quy định về Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

 

Như vậy, cần phải xác định cụ thể trường hợp của anh/chị Công ty ra quyết định cho thôi việc vì lý do gì? Nếu là một trong những lý do theo Điều 44 hoặc 45 Bộ luật lao động thì Công ty phải có nghĩa vụ trả trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến thời gian để tính hưởng trợ cấp mất việc làm theo Khoản 2 Điều 49 trên (tổng thời gian đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

 

Về trách nhiệm chi trả tiền lương, BHXH thì sẽ do Công ty chịu trách nhiệm chi trả. Bởi đây là quan hệ hợp đồng lao động và bên người sử dụng lao động là Công ty (Giám đốc ký tên với tư cách là đại diện của Công ty chứ không phải là tư cách cá nhân của giám đốc đó). Do vậy, việc giám đốc mới nghỉ việc thì Công ty sẽ có trách nhiệm bầu và bổ nhiệm giám đốc mới, còn việc giải quyết các chế độ cho người lao động vẫn sẽ do người đại diện của Công ty giải quyết.

 

Trường hợp không được giải quyết hoặc giải quyết nhưng không thỏa đáng thì người lao động có quyền yêu cầu đến Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở hoặc khởi kiến đến Tòa án nhân dân để được giải quyết.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo