Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Yêu cầu người lao động nghỉ việc vì lý do mang thai có đúng không?

Luật sư tư vấn qua email đối với trường hợp công ty đề nghị người lao động nghỉ việc vì lý do mang thai, nội dung câu hỏi và trả lời tư vấn như sau: Chị gái tôi làm việc cho công ty may mặc, vào làm việc tại công ty từ tháng 03/2013 đến tháng 07/2013 có bầu khoảng 16 tuần. Công ty đã đề nghị cho thôi việc và chị tôi có đồng ý viết vào mẫu đơn thôi việc có sẵn, với lý do: Tôi mang thai, đề nghị công ty cho nghỉ việc. Vậy chị gái tôi có kiện công ty được không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Chúng tôi xin trả lời chị như sau:

 

Theo khoản 3 Điều 39, khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định: “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động. Trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kéo dài thời hạn xem xét kỷ luật lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động”. Như vậy, công ty yêu cầu chị gái của chị viết đơn xin thôi việc là sai pháp luật. Chị của chị có thể có thể đưa vụ việc ra Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết. 

nguoi-lao-dong-nghi-viec-vi-ly-do-mang-thai-jpg-04092013110816-U1.jpg

>> Tư vấn vướng mắc về việc người lao động nghỉ việc vì lý do mang thai (ảnh minh họa)

 

Tuy nhiên, như chị trình bày trong thư thì chị gái của chị đã đồng ý viết đơn, như vậy, có thể hiểu là chị gái của bạn cũng có ý muốn nghỉ việc, trường hợp này là: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu không chứng minh được là chị của chị bị công ty ép buộc viết đơn xin thôi việc, do vậy chị gái bạn sẽ không đủ căn cứ để khởi kiện công ty.

 

------------

Câu hỏi thứ 2 - Người lao động phải làm gì khi công ty không trả lương, chốt sổ BH sau nghỉ việc?

 

Kính gửi Công ty Luật TNHH Minh Gia,Tôi có một vấn đề sau rất mong được công ty tư vấn:Tôi bắt đầu làm việc cho công ty MW từ tháng 3/2016. Đến tháng 8/2017 thì tôi xin chấm dứt HĐLĐ và được công ty chấp thuận. Tuy nhiên cho đến nay đã gần 4 tháng công ty vẫn chưa gửi Quyết định chấm dứt HĐLĐ cho tôi, chưa chốt sổ BHXH và vẫn còn giữ lại 01 tháng lương của tháng 3/2016. Mặc dù tôi đã gửi thư, gọi điện rất nhiều lần nhưng công ty vẫn không có động thái giải quyết các thủ tục chấm dứt HĐLĐ cho tôi.Tôi xin hỏi Luật sư trong trường hợp này tôi nên xử lý thế nào? Có nên khiếu nại, khiếu kiện không? Nếu tôi nộp đơn kiện công ty thì nộp ở cơ quan nào? Hiện tại công ty MW đang có trụ sở ở thành phố HCM.Xin trân trọng cảm ơn.

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

>> Thủ tục khởi kiện doanh nghiệp khi không trả sổ bảo hiểm xã hội

 

Như vậy, việc sau khi nghỉ việc công ty không giải quyết quyền lợi: thanh toán tiền lương, thưởng, chế độ phúc lợi khác, chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là trái với quy định pháp luật. Do vậy, trong trường hợp này để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án nơi công ty đặt trụ sở làm việc để giải quyết.

 

Trân trọng!

P. Tư vấn luật sư - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo