Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Xin tư vấn về chế độ của công chức khi thôi việc theo nguyện vọng

    • 20/11/2020
    • Nguyễn Thị Điển
    • Luật sư tư vấn về cán bộ, công chức, viên chức. Bao gồm các thông tin về chế độ tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội hoặc chế độ về phép năm, ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần và các nội dung khác có liên quan.

    1. Luật sư tư vấn về cán bộ, công chức, viên chức.

    Khi làm việc với vai trò là cán bộ, công chức, viên chức thì trách nhiệm sẽ nặng nề hơn so với lao động phổ thông vì đây là đội ngũ làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp và chế độ của họ có liên quan đến ngân sách nhà nước. Với cơ chế tinh giảm biên chế như hiện nay thì những trường hợp không đủ năng lực chuyên môn có thể sẽ phải nghỉ việc và hưởng các chế độ theo quy định pháp luật.

    Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này hoặc bất kỳ vấn đề nào của pháp luật, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.6169 để được giải đáp các vấn đề pháp lý như:

    - Chế độ tập sự đối với cán bộ, công chức, viên chức.

    - Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thì có được hưởng tiền lương không?

    - Trường hợp biệt phái viên chức, luân chuyển cán bộ và công chức.

    Bên cạnh đó, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

    2. Chế độ của công chức thôi việc theo nguyện vọng.

    Nội dung yêu cầu tư vấn:

    Xin hỏi luật sư, tôi bắt đầu làm việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp (trực thuộc cơ quan hiện tại tôi đang công tác) từ tháng 10/2011, ký hợp đồng làm việc 3 tháng, đến tháng 01/2012, tôi tiếp tục ký hợp đồng 3 năm. Trong thời gian này đơn vị cũng có đóng bảo hiểm thất nghiệp.

    Tháng 5/2013, tôi chuyển vị trí công tác – công chức và ký hợp đồng làm việc 2 năm.

    Tháng 06/2015, tôi thi tuyển và trúng tuyển biên chế, có Quyết định của Sở Nội vụ. Vì lý do cá nhân, tôi dự định xin thôi việc, vậy tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp không? Thủ tục và điều kiện để hưởng khoản này ra sao? Trường hợp nếu cơ quan không đồng ý cho thôi việc, tôi tự ý nghỉ việc thì có được hưởng không? Xin chân thành cảm ơn!!!

    Nội dung yêu cầu tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Thứ nhất, điều kiện để bạn được hưởng trợ cấp thôi việc.

    Căn cứ tại  Điều 59 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định:

    “Điều 59. Thôi việc đối với công chức

    1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Do sắp xếp tổ chức;

    b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

    c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

    2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

    3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

    4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng”.

    Theo quy định trên, để được hưởng trợ cấp thôi việc khi thôi việc theo nguyện vọng thì bạn cần phải được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý. Nếu trường hợp bạn tự ý thôi việc mà không có sự đồng ý của cơ quan thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc. Đối với trợ cấp thôi việc, khi bạn nghỉ việc thì phía cơ quan bạn phải có trách nhiệm chi trả khoản trợ cấp này cho bạn.

    Thứ hai, bạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

    Trường hợp của bạn, bạn có đóng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian trước khi làm việc tại cơ quan hiện tại theo quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

    “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

    2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

    3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

    Trường hợp của bạn, bạn chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với khoảng thời gian đóng BHTN khi ký kết hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc trước thời gian tháng 6 năm 2015. Tuy nhiên, thời hạn để bạn được nộp hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp này chỉ trong thời hạn ba tháng. Mà tháng 6 năm 2015  bạn đã được tuyển dụng vào cơ quan theo quyết định tuyển dụng của Sở Nội vụ nên trong trường hợp này bạn không phải là đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn xin thôi việc. Theo đó, khi thôi việc thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó được bảo lưu cho lần đóng bảo hiểm tiếp theo để hưởng chế độ khi đủ điều kiện.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

    Hotline: 1900.6169