Lò Thị Loan

Xác định trách nhiệm trả lương cho người lao động trong những ngày đã làm việc?

Đi làm, nhận lương đủ và đúng hạn là nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, không ít công ty trả chậm lương gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thiết yếu của người lao động. Vậy công ty có trách nhiệm trả lương cho người lao động trong những ngày họ đã làm việc không? Trường hợp người sử dụng lao động không thanh toán thì phải làm cách nào để được thanh toán tiền lương?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người đã liên hệ với Luật Minh Gia để được hướng dẫn. Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì hãy liên hệ với chúng tôi.

1) Luật sư tư vấn quy định pháp luật về trách nhiệm trả lương của người sử dụng lao động.

Khi bạn có thắc mắc và liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về trách nhiệm trả lương của người sử dụng lao động:

+ Nắm được các nguyên tắc về trả lương của người sử dụng lao động;

+ Nắm được các trình tự, thủ tục để yêu cầu người sử dụng lao động trả lương cho người lao động;

+ Biết được những trường hợp nào được trả lương đúng theo quy định của pháp luật;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây: 

2) Quy định pháp luật về trách nhiệm trả lương của người sử dụng lao động.

Nội dung tư vấn: Kính Gửi Công ty Luật Gia Minh, nhờ Công ty tư vấn cho tôi vấn đề nghỉ việc công ty không chịu trả lương. Tôi làm kế toán cho công ty Cổ phần (tư nhân) từ năm 2012 đến hết năm 2018. Trong thời gian làm việc tại công ty việc nợ lương là chuyện bình thường. Nhưng đỉnh điểm đến cuối năm 2018 Công ty còn nợ nhân viên 5 tháng lương. Tháng 12 năm 2018 tôi viết đơn xin thôi việc. Đến ngày 07/01 Công ty thay đổi giám đốc điều hành. Người đại diện pháp Luật Công ty (Chủ tịch Hội Đồng Quản trị) cho tôi nghỉ việc nhưng không ra quyết định thôi việc mà chỉ ra quyết định miễn nhiệm với tôi và yêu cầu tôi hoàn thành hết công việc năm 2018 trước khi bàn giao cho kế toán mới (khi tôi nghỉ việc Công ty còn nợ tôi 5 tháng lương), tôi đã hoàn thành và bàn giao hết công việc, tính đến nay 6 tháng, mặc dù tôi gọi điện, viết mail, thậm chí liên hệ trực tiếp tại Công ty về tiền lương còn lại của tôi nhưng tôi chưa nhận được bất kỳ một câu trả lời nào dưới mọi hình thức. Nhờ Công ty Luật tư vấn giúp tôi bằng cách nào để tôi có thể lấy được 5 tháng lương của tôi được không. Rất mong nhận được thư trả lời tư vấn của Công ty Trân trọng.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp, bạn làm kế toán cho một Công ty cổ phần từ năm 2012, tháng 12/2018 bạn viết đơn xin thôi việc, tuy nhiên Công ty còn nợ 05 tháng lương không trả đầy đủ cho bạn, thì căn cứ theo quy định tại Điều 96 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”.

Theo đó, người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn cho những ngày mà mình đã làm việc, trường hợp vì lý do nào đó mà không thể trả đúng hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất do ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

Đồng thời công ty còn phải có nghĩa vụ đối với bạn theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 như sau:

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

...".

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, đối với một số trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Ngoài ra, công ty còn phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty đã giữ lại của bạn.

Vì vậy, trường hợp công ty chậm trả 05 tháng lương cho bạn trong thời gian làm việc đã 06 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và bàn giao xong công việc, mặc dù bạn đã làm đơn, viết mail, liên lạc trực tiếp tại Công ty nhưng vẫn chưa được giải quyết thì hiện nay bạn có quyền làm đơn khiếu nại đến Công ty. Nếu hết 30 ngày kể từ thời điểm nhận được khiếu nại (thụ lý) mà Công ty không giải quyết thì bạn có quyền làm đơn gửi đến Phòng Lao động – Thương binh – Xã hội nơi công ty đóng trụ sở hoặc khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi Công ty đóng trụ sở để được giải quyết.      

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo