Triệu Lan Thảo

Vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp, vừa đóng bảo hiểm tự nguyện

Trợ cấp thất nghiệp là chế độ trợ cấp chi trả cho người lao động trong thời gian không có việc làm, vậy người lao động cần đáp ứng những điều kiện nào để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp và mức hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào? Để giải đáp các vấn đề trên thì bạn có thể liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

1. Luật sư tư vấn về chế độ trợ cấp thất nghiệp

Khi nghỉ việc thì người lao động muốn hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người lao động do không chốt được sổ bảo hiểm hoặc hết thời hạn mới nộp hồ sơ thì sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ liên quan đến các vấn đề:

- Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp;

- Thời hạn, mức hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp;

- Các trường hợp bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức trong lĩnh vực này.

2. Quy định pháp luật về chế độ trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi: Tôi giờ vưa nghỉ việc ở công ty, không muốn làm ở công ty mà về tăng gia sản xuất và tự đóng bảo hiểm xã hội. Cho tôi lời khuyên có nên làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp xong rồi mới đóng bảo hiểm xã hội tiếp hay đóng bảo hiểm xã hội luôn để khỏi bị gián đoạn. Nếu bảo hiểm thất nghiệp giới thiệu việc làm mà tôi không làm mà tôi muốn ở nhà tăng gia thì có khó khăn gì cho tôi không?

Trả Lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, Nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn nên làm hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bởi vì đây là quyền lợi của bạn. Và việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng gì đến việc bạn đóng bảo hiểm tự nguyện. Vì vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn vẫn có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Thứ hai, Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ vào Điều 53 Luật việc làm 2013:

“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

d) Hưởng lương hưu hằng tháng;

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;

k) Chết;

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù”.

Như vậy, hàng tháng bạn phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm. Nếu không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng thì bạn sẽ bị tạm ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu bạn 02 lần từ chối việc làm cho trung tâm việc làm mà không có lý do chính đáng thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp, vừa đóng bảo hiểm tự nguyện. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Gọi ngay