Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Viên chức thôi việc quyền lợi được hưởng như thế nào?

Xin chào luật sư, em hiện là giáo viên tại một trường cấp 3. em về làm việc cho trường từ 9/2011 ( do sở GDĐT TP. HCM phân về). tính đến tháng 9 năm nay là được 5 năm( tính cả một năm tập sự) hiện em muốn xin nghỉ thôi việc, ngày em sẽ nghỉ là 12/8/2016. Em dự định ngày nộp đơn xin nghỉ là 29/6, vậy luật sư cho em hỏi là trong thời gian bao lâu thì em sẽ nhận được tiền bảo hiểm và tiền trợ cấp thôi việc theo quy định,? lương hiện tại của em là 3.600. xin cảm ơn luật sư.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xin thôi việc

Anh/chị cần xác định xem mình đang làm việc theo loại hợp đồng làm việc xác định thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn. Nếu anh/chị làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn thì khi đơn phương xin nghỉ việc phải thực hiện báo trước 30 ngày; nếu làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn thì  đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc phải báo trước 45 ngày. Nếu anh/chị thỏa thuận được với thủ trưởng đơn vị về việc nghỉ việc thì có thể nghỉ theo đúng sự thỏa thuận đó.

Nếu như anh/chị không tuân theo đúng quy định trên thì được coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật và phải bồi thường 1/2 tháng lương, không được hưởng trợ cấp thôi việc và bồi thường số tiền tương ứng với số ngày không báo trước và hoàn trả chi phí đào tạo( nếu có).

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc

Theo quy định, thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc bằng thời gian làm việc thực tế tại đơn vị trừ đi thời gian đã tham gia BHTN. Mỗi năm tính hưởng thôi việc thì được hưởng 1/2 tháng lương. Trợ cấp thôi việc do đơn vị chi trả. Trong khoảng thời gian từ 7 tới 30 ngày kể từ khi có quyết định nghỉ việc thì đơn vị phải có trách  nhiệm chi trả cho NLĐ.

Thứ ba, Về trợ cấp thất nghiệp

Nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì anh/chị có thể làm hồ sơ gửi tới Trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. thời gian tham gia BHTN từ 1 tới 3 năm đầu thì hưởng 3 tháng trợ cấp, đủ 12 tháng BHTN tiếp theo thì tính hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Mỗi tháng được hưởng 60% mức bình quân đóng BHTN của 6 tháng liền kề  trước khi nghỉ việc. Trợ cấp thất nghiệp do Cơ quan BHXH chi trả theo từng tháng.

Thứ tư, về chế độ bảo hiểm xã hội

Khi chị nghỉ việc chị có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH và sau đó tiếp tục tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí.

Trường hợp anh/chị nghỉ việc mà không có mong muốn tiếp tục đóng BHXH thì có thể yêu cầu hưởng BHXH một lần.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo