Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Viên chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Nhờ tư vấn về việc viên chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp chấm dứt hợp đồng không? Trường hợp nào thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp? chi tiết như sau: Xin chào luật sư, Luật sư cho tôi hỏi: Tôi làm hợp đồng tại cơ quan nhà nước được 2 năm. Vậy khi hết hợp đồng tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ, và nếu được thì được hưởng bao nhiêu, và căn cứ vào điều bao nhiêu của Luật. ( hệ số lương là 2,34). Tôi xin cảm ơn!

Công ty luật Minh Gia tư vấn cho bạn như sau:

 

Theo điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định về chế độ thôi việc đối với viên chức được tuyển dụng theo vị trí làm việc, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:

 

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

 

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

 

a) Bị buộc thôi việc;

 

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

 

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này.

 

Như vậy, chỉ những viên chức bị buộc thôi việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm thời hạn báo trước, khi viên chức được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sự nghiệp công lập hoặc có quyết định nghỉ hưu thì hợp đồng làm việc đương nhiên chấm dứt.

 

Căn cứ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì những người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên, cán bộ, công chức, viên chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an... Như vậy bạn làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn là 2 năm, khi hết hạn hợp đồng lao động bạn được hưởng trợ cấp thôi việc.

 

Trường hợp thứ nhất: Nếu bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì trợ cấp của bạn sẽ do cơ quan bảo hiểm chi trả.

 

Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là phải đóng đủ bảo hiểm 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm, chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày đăng ký thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm.

 

Mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

 

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là:

 

- 3 tháng nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

- 6 tháng nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

- 9 tháng nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

- 12 tháng nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.

 

Hợp đồng lao động của bạn là 2 năm, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng tiền bảo hiểm thất nghiệp.

 

Trường hợp thứ hai, nếu bạn không tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi hết hạn hợp đồng lao động 2 năm, chủ sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc. Mức trợ cấp thôi việc là mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương.

 

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Thời gian nghỉ không lương có đóng bảo hiểm xã hội?

 

Xin chào luật sư, Tôi làm việc tại 1 Công ty nhà nước từ tháng 8/2005 và đến nay tôi đã tham gia đóng BHXH được 12 năm. Vào khoảng giữa năm 2018 tôi dự định xin nghỉ không lương một thời gian để giải quyết việc gia đình. Tôi muốn hỏi trong thời gian nghỉ không lương mà tôi muốn tiếp tục đóng BHXH để không bị gián đoạn về sau khi tôi nghỉ hưu thì có được không. Nếu được thì đóng cho cơ quan công tác hay đóng trực tiếp cho BHXH? Tôi sn 1978 (39 tuổi). Kính mong sớm nhận được sự tư vấn của quý luật sư. Tôi xin cảm ơn.

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Nghỉ việc không hưởng lương có phải đóng bảo thất nghiệp, bảo hiểm y tế không?

 

Theo đó, thời gian bạn nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì thời gian đó sẽ không đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, sẽ không có căn cứ để bạn đóng bảo hiểm trong thời gian này.

 

-----------------

Câu hỏi thứ 3 - Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

 

Xin chào luật sư. Tôi làm công nhân ở một công ty Hàn quốc và vừa nghỉ việc vào tháng 1/2017 vừa rồi sau 2 năm làm việc. Tôi định đi làm nơi khác nhưng vì lý do gai đình nên ko đi được. Tôi ko muốn vào làm lại công ty đó vì tôi học đại học mà lại làm công nhân. Nhưng vì gia đình ko cho tôi đi nơi khác nên bắt tôi vào làm lại. Tôi cũng vào làm lại nhưng chỉ làm việc thời vụ. Với công việc thời vụ, tôi được trả 110.000 đ 1 ngày và ko phải đóng bảo hiểm gì hết, cũng chẳng có quyền lợi phép năm gì luôn vì tôi ko ký hợp đồng chính thức. Xin cho hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đang làm thời vụ như vậy ko. Tôi đã chính thức thôi việc ngày 26/1/2017. Tôi đã bắt đầu làm thời vụ từ 20/2/2017. Trong 2 năm làm công nhân chính thức trước đây tôi vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội thường xuyên

 

Tư vấn: Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn qua bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới

 

Theo quy định khi có việc làm mới thì sẽ không đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Có việc làm mới được quy định như sau:

 

Điểm b khoản 1 điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

"b) Có việc làm 

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau: 

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật; 

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng; 

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động. "

 

Như vậy, nếu anh/chị không thuộc những trường hợp trên và đáp ứng được điều kiện thèo điều 49 Luật việc làm thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Trân trọng!

P. luật sư luật lao động - Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo