Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn việc chốt sổ bảo hiểm

    • 30/03/2016
    • Hoàng Tuấn Anh
    • Tôi đã làm việc cho công ty gần 04 năm, và giờ tôi đã nghĩ 1năm và gần 05 tháng nhưng giờ vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội. Mặc dù giấy tờ cho việc nghỉ việc là hơp lệ. Tôi thường xuyên kiểm tra với bên công ty thì bộ phận nhân sự trả lời rằng : sổ bị thất lạc, giờ tìm thấy rồi nhưng phải đợi, quận chuyển đến huyện rồi


    Luật Minh Gia có thể tư vấn giúp tôi là theo luật thì bao lâu sổ được chốt kể từ khi họ tìm được sổ, hoặc nếu họ đã làm mất luôn thì tôi phải làm sao. Vì sổ đó tôi làm đến 3 công ty, đến nay cũng đã gần 8 năm rồi, và nếu mất thì sẻ rất rắc rối.‎ Hiện giờ tôi đang làm cho công ty thứ 4 và hơn 1năm nay tôi vẫn đang chờ hồi âm từ quyển sô bh này.Rất mong đọc được tin phản hồi sớm từ luật Minh Gia ‎.Xin cám ơn!

    Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty luật Minh gia. Với trường hợp của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

    Căn cứ theo quy định tại khoản b, c điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

    “2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

    Theo đó, trong vòng 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Công ty bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty giữ lại của bạn theo đúng quy định của pháp luật nêu trên.

    Trong trường hợp công ty vẫn cố tình không trả, bạn có thể áp dụng các phương thức giải quyết như sau:

    Thứ nhất, bạn gửi đơn khiếu nại trực tiếp tới ban giám đốc của công ty. Trong đơn yêu cầu phía công ty thực hiện đúng các nghĩa vụ quy định tại điều 47 Bộ luật lao động năm 2012.

    Thứ hai, nếu công ty không trả sổ sau khi đã gửi đơn khiếu nại, bạn có quyền gửi đơn tới Phòng lao động – thương binh & xã hội thuộc UBND huyện yêu cầu giải quyết. Phía UBND sẽ có trách nhiệm cử người điều tra, xác minh nhằm hòa giải, yêu cầu công ty trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

    Thứ ba, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.
     
    Trong trường hợp công ty làm mất sổ bảo hiểm xã hội của bạn thì phải có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất được quy định tại Điều 29 quyết định 959/ QĐ- BHXH như sau:

    "1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

    1.1. Thành phần hồ sơ:

    a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mu TK1-TS);

    b) Sổ BHXH đã cấp.

    1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ"

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn việc chốt sổ bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV: Hứa Lâm - Công ty luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169