Ls Vũ Đức Thịnh

Tư vấn về việc xin nhận lại sổ BHXH từ công ty cũ

Nội dung đề nghị tư vấn: Kính gửi văn phòng tư vấn luật Gia Minh Tôi có một số vấn đề cần phong luật sư tư vấn với nội dung nhận lại sổ bảo hiểm xã hội như sau: Tôi vào làm tại một Cty CP trên địa bàn tỉnh từ tháng 9/2005 đến tháng 8/2014 thì công ty cho tạm nghỉ (Tôi không được công ty cho nghỉ việc với lý do: Tôi có được công ty cho làm quản lý 1 bộ phận trong công ty từ năm 2011 - tháng 9/2013 tôi nghỉ thai sản.

Trong thời gian tôi làm quản lý trong bộ phận tôi có 1 nhân viên đã biển thủ tiền của công ty (kể cả khi tôi đã nghỉ sinh coy đã bố trí quản lý mới nhân viên đó vẫn tiếp tục biển thủ) đến khi tôi đi làm lại được công ty bố trí vào vị trí khác cty mới phát hiện ra nhân viên đó biển thủ tiền và yêu cầu tôi làm giải trình về sự việc nói trên. Tôi đã làm giải trình sự việc đó tôi không biết do mỗi người làm một nhiệm vụ tôi chỉ quản lý lề mặt nhân sự, và quy chế còn công việc chi tiết do các nhân viên tự quản lý và trong quá trình làm việc của chúng tôi đã có bộ phận kiểm soát đi sau để kiểm soát lại sau đó tôi có viết đơn xin nghỉ việc tại công ty nhưng họ không chấp nhận và nói sẽ giải quyết cho tôi nghỉ việc khi nhân viên đó bồi thường lại tiền cho công ty. Tuy nhiên số tiền nhân viên đó biển thủ công ty đã tính lãi và yêu cầu nhân viên đó phải nộp đủ cả gốc và lãi, đến tháng 1/2015 tôi có xin công ty cho chốt sổ bảo hiểm và cty đã chốt sổ nhưng không trả cho tôi. Hiện nay nhân viên biển thủ tiền kia đã bồi thường đủ số tiền thất thoát nhưng không có khả năng thanh toán tiền lãi. Tôi đã gọi điện đến công ty xin được nghỉ việc và nhận lại sổ BHXH nhưng phía công ty không đồng ý họ nói tôi phải chờ đến khi nào nhân viên đó thanh toán nốt tiền lãi cho công ty tôi mới được lấy lại sổ.

Trên đây là nội dung sự việc liên quan giữa tôi và công ty cũ kính mong văn phòng tư vấn luật Gia Minh tư vấn giúp tôi.
 

Tư vấn về việc xin nhận lại sổ BHXH từ công ty cũ
Tư vấn về việc xin nhận lại sổ BHXH từ công ty cũ
 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn ở hai vấn đề:

Thứ nhất, trách nhiệm của bạn trong việc nhân viên do bạn quản lý biển thủ tiền của công ty

Do bạn không nói rõ về trách nhiệm quản lý và mức độ quản lý của bạn đối với nhân viên, vì vậy, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Trường hợp trong hợp đồng lao động hoặc nội quy của công ty có nêu rõ trách nhiệm của bạn là quản lý và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của nhân viên do bạn quản lý thì theo đó, bạn phải cùng chịu trách nhiệm trong việc nhân viên do bạn quản lý biển thủ tiền của công ty. Trách nhiệm cụ thể tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của công ty, quy định của hợp đồng lao động, nội quy lao động.

Nếu hợp đồng lao động hoặc nội quy công ty không quy định bạn phải chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động của nhân viên do bạn quản lý thì có thể hiểu trách nhiệm quản lý của bạn là quản lý về thời giờ làm việc, tác phong làm việc, đôn đốc nhân viên thực hiện công việc được giao,…Hơn nữa, công ty của bạn có bộ phận kiểm soát chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên; do vậy, trường hợp này bạn không có trách nhiệm đối với việc nhân viên do mình quản lý biển thủ tiền của công ty.

Thứ hai, về việc trả sổ BHXH

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động giữ lại của người lao động”.

Để được nhận lại sổ BHXH, trước hết bạn liên hệ và thương lượng với công ty về việc nhận lại sổ BHXH của mình. Nếu công ty không trả sổ BHXH cho bạn, bạn làm đơn khiếu nại đến Phòng lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở yêu cầu hòa giải. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cử hòa giải viên lao động tới hòa giải, “Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hòa giải, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải” (Khoản 2 Điều 201 Bộ luật lao động 2012). Trường hợp hòa giải viên lao động đã hòa giải nhưng không thành hoặc đã hòa giải thành mà phía công ty vẫn không trả sổ BHXH cho bạn hoặc đã hết thời hạn mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

+ Đơn khởi kiện

+ Bản sao chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu), Sổ hộ khẩu (sao y bản chính)

+ Hợp đồng lao động

+ Biên bản hòa giải không thành của hòa giải viên lao động (nếu có)

+ Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn.

Bạn lưu ý về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động giữa bạn và công ty:

“Điều 202. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

1. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm” (Điều 202 Bộ luật lao động 2012).

Hết thời hiệu 06 tháng nêu trên, hòa giải viên lao động sẽ không thực hiện hòa giải và hết thời hiệu 01 năm, Tòa án sẽ không thụ lý giải quyết vụ án.

Trân trọng !
CV. Danh Thị Huệ - Công ty Luật Minh Gia

Hotline: 1900.6169