Đinh Ngọc Huyền

Tư vấn về việc trả sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Hỏi: Tôi làm việc tại 1 công ty TNHH được 4 năm . Vì vi phạm quy định công ty (đánh nhau) nên t nghỉ việc , công ty có mời công an vào cuộc và lấy lý do chờ công an giải quyết xong mới trả sổ ,nhưng ý định không muốn trả.


Đồng thời không cho tôi nhận sổ bảo hiểm mà chỉ đọc mã PIT, BHXH :7912...... (tra ko được). Và nói chỉ cần đem số này đóng ở công ty mới là được rồi . khỏi lấy sổ . Vậy trong trường hợp tôi không đi làm cho các doanh nghiệp nữa .nên tôi muốn lấy sổ thì tôi phải làm cách nào ? Tôi báo bị mất sổ không có được và đúng quy định không?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ theo điểm c khoản 1 điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2006, người sử dụng lao động có trách nhiệm sau:
c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;
Theo điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
 
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
 
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
 
Cũng tại khoản 4 Điều 7 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 14 Luật BHXH trong việc gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bao gồm:
- Cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng, hưởng các chế độ BHXH của người lao động;
- Không cấp sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định.
Như vậy, theo các quy định trên, việc công ty không trả sổ BHXH cho bạn là hành vi vi phạm pháp luật. Bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi này của công ty theo thủ tục quy định tại điều 131 Luật bảo hiểm xã hội 2006 như sau:

Điều 131.Thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại
 
1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
 
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện như sau:
 
a) Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu về bảo hiểm xã hội là người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại.
 
Trong trường hợp người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có thẩm quyền giải quyết;
 
b) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;
 
c) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án;
 
d) Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo
 
Về câu hỏi bạn có được báo mất sổ BHXH hay không xin được trả lời bạn như sau:
Theo Điều 61 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH  ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về các trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:

Điều 61. Cấp lại sổ BHXH
Người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH.

 
Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc trường hợp được cấp lại sổ BHXH mà pháp luật quy định.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về việc trả sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Đào Thùy An – Công ty Luật Minh Gia
 
 
 
 
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo