Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Tư vấn về việc thanh toán phép năm khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Luật sư tư vấn về việc đóng BHYT, BHXH và thanh toán phép năm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

Nội dung tư vấn: Em chào luật sư. Em làm việc tại công ty T. Công ty có đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5/2018 và đến giờ là 18/5/2019. Em có viết đơn xin nghỉ từ ngày 10/5/2019 đến ngày 31/5/2019 nhưng hôm nay lấy lương tháng 4-2019 công ty trừ tiền bảo hiểm của em là 365.000 nghìn là đúng nhưng em lại bị tính trừ thêm tiền thẻ bảo hiểm y tế là 156.000 nghìn. Em có vào văn phòng thắc mắc sao mới tháng 4 đã trừ tiền bảo hiểm của em là 521.000 nghìn vào lương của em trong khi em vẫn làm việc đến hết tháng 5/2019 mới nghỉ. Vậy em mong luật sư giải thích cho em công ty làm vậy đúng không. Còn điều nữa em muốn hỏi khi em nghỉ công ty đến tháng sau lấy lương công ty có được trừ tiền gì không khi em làm đủ ngày công và em có được hưởng tiền nghỉ phép năm trong mấy tháng em đi làm không nghỉ ngày nào không. Công ty có phải chi trả không, tại vì em thấy nhiều người làm đủ ngày tháng có giấy phép xin nghỉ công ty vẫn trừ 3 ngày lương. Rất mong luật sư hồi đáp.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Với vấn đề của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc trừ tiền BHXH và BHYT.

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

“Mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của các đối tượng được quy định như sau:

a) Bằng 4,5% tiền lương tháng của người lao động đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này.

- Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế;

...”

Bạn viết đơn xin nghỉ từ ngày 10/5/2019 đến ngày 31/5/2019 và bạn làm việc tại công ty đến hết tháng 5/2019 mới nghỉ. Theo đó, tháng 5 bạn vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH và có nghĩa vụ trích từ tiền lương tháng của mình để nộp BHXH, BHYT, BHTN của tháng 5. Tuy nhiên, bạn mới nhận lương của tháng 4 nhưng đã bị trừ tiền bảo hiểm của tháng 5 là không hợp lý, nếu công ty đã trừ tiền bảo hiểm của tháng 5 trước đó thì khi đến ngày nhận lương của tháng 5, công ty không được trừ thêm tiền bảo hiểm nữa.

Thứ hai, về việc chi trả tiền lương, tiền nghỉ phép khi nghỉ việc, Điều 114 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Với năm 2019, bạn đã đi làm và không nghỉ ngày nào nên bạn sẽ được hưởng số ngày phép năm tương ứng với số tháng bạn có làm việc, trường hợp bạn không nghỉ, bạn sẽ được công ty thanh toán bằng tiền khi chấm dứt hợp đồng.

Trân trọng!

Phòng Luật sư tư vấn Lao động – Công ty Luật Minh Gia.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí