Luật gia Nguyễn Nhung

Tư vấn về việc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Xin chào Luật sư. Cháu có 1 thắc mắc xin được luật sư tư vấn về chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Cháu có làm việc với công ty lilama 1 thời gian từ tháng 1.2014 - hết tháng 5.2015 thì nghỉ việc về nhà. Đến ngày 15.8.2015 cháu xuống công ty để làm đơn xin chấm dứt hợp đồng để được thanh toán tiền lương còn lại, đến ngày 1.9 cháu có quyết định chấm dứt hợp đồng.


Ngày 15.9.2015 cháu xuống công ty nhận lương, quýêt định và sổ bảo hiểm xã hội. Về địa phương cháu đến trung tâm việc làm của tỉnh để làm hồ sơ xin được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, nhưng đến nơi đăng kí thì người ta nói không được hỗ trợ vì lý do tháng 6,7,8 - 2015 cháu không đi làm và không đóng bảo hiểm tháng trước khi có có quýêt định nghỉ việc. Vậy luật sư cho cháu hỏi bây làm thế nào để có thể được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp. Hiện tại chau vẫn chưa có việc làm. Cháu rất mong được giải đáp và tư vấn của luật sư.

Cháu xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Theo những thông tin bạn chia sẻ, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, cách thức để bạn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Tiếp theo bạn sẽ mang bộ hồ sơ đến nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập theo Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo trình tự được quy định cụ thể tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về việc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Chuyên viên: Phùng Thị Bảo Nhung – Công ty Luật Minh Gia.
 
 
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo