Vũ Thanh Thủy

Tư vấn về việc điều chuyển lao động sang công việc khác

Kính thưa Luật sư, Tôi xin chia sẽ sự việc của tôi liên quan đến việc điều động thuyên chuyển công việc khác so với hợp đồng đã ký với tôi như sau. Và hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty liên doanh, hợp tác với nước ngoài: Rất mong nhận được sự tư vấn của Luật sư về sự việc liên quan này, giúp tôi có đủ kiến thức để trao đổi cùng Phòng nhân sự:

 

Vào ngày 02/01/2018 vừa qua Phòng nhân sự gọi điện mời tôi về gặp Cấp trên Quản lý tôi và nhận được thông tin bằng miệng: "sắp tới bộ phận tôi đang làm việc không còn nữa do trong thời gian qua hoạt động chưa hiệu quả vì lý do khách quan, công ty chưa có cụ thể yêu cầu công việc dẫn đến bộ phận tôi hoạt động chưa đúng như mong muốn của công ty, nên (tôi xin trình bày cụ thể câu nói của Cấp trên của tôi): nếu vẫn còn muốn tiếp tục hợp tác với công ty thì công ty sẽ sắp xếp công việc khác, còn không thì qua Phòng nhân sự làm thủ tục (và xin nói rõ thủ tục ở đây là không có sự đền bù hợp đồng và việc thông tin bộ phận tôi đang làm không còn hoạt động chỉ nói miệng chứ chưa có văn bản thông báo chính thức, cụ thể khi nào). Tiếp theo thì Lãnh đạo lại nói: hay là về Phòng thu mua của cty hoặc thích trưng bày thì về phía bên bộ phận set up.Và tôi chỉ trả lời: cần có thời gian suy nghĩ lại công việc này xem có phù hợp không với mình không, sẽ trả lời sau đó bằng email)". Sau đó đến ngày 05/01/2018, tôi đã gửi email cho P.Nhân sự, với các nội dung:"1. Thứ nhất: về công việc mới sẽ đảm nhận cần cụ thể về chức danh công việc rỏ ràng.2. Thứ 2: cụ thể về trách nhiệm & quyền hạn trong công việc.3. Thứ 3: đề nghị được xem xét lại mức lương phù hợp, tương xứng theo yêu cầu công việc (tổng thu nhập).Trường hợp khác: do tôi còn thời gian hợp đồng lao động tại cty, nếu như không đồng ý tiếp nhận công việc mới phân công (do không phù hợp, căn cứ theo hợp đồng đã ký kết) thì phía công ty sẽ giải quyết ra sao theo luật lao động qui định?Trên đây là một số nội dung mà tôi đang quan tâm & rất mong được sự phản hồi (bằng mail) trước khi cùng quyết định  bắt đầu thực hiện chuyển đổi".Nhưng tôi vẫn không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào về nội dung email này.Và đến ngày 10/01/2018, tôi lại nhận được email từ P.Nhân sự cty về việc "Lệnh điều động thuyên chuyển công tác với nội dung là: NHẬN NHIỆM VỤ MỚI TỪ PHÒNG NHÂN SỰ vào ngày 13/01/2018 (mặc nhiên không cần có sự thỏa thuận đồng ý từ hai bên), và trên lệnh điều động không ghi cụ thể chức danh công việc đảm nhận, trách nhiệm cũng như quyền hạn liên quan hoặc thời gian đảm nhận công việc mới này là bao lâu theo đúng luật lao động.Tuy nhiên, ngày 13/01/2018 vừa qua tôi vẫn đến PNS Cty theo đúng tinh thần email đã thông báo để nắm rõ thêm và nhận được phân công nhiệm vụ mới là tại Phòng thu mua (PTM) nhiệm vụ công việc cụ thể sẽ do PTM phân công, sắp xếp, và tôi nhận thấy không có sự rõ ràng trong công việc nên tôi trả lời dứt khoác:- Thứ 1: Là tôi không đồng ý nhận công việc mới tại Phòng thu mua theo sự phân công của PNS Cty, với lý do: không phù hợp với công việc này.- Thứ 2: Và theo như cơ cấu công ty bố trí lại không còn Bộ phận tôi đang làm và tôi cũng không có nhu cầu tiếp tục với công việc khác của Cty nên rất mong PNS căn cứ theo đúng luật lao động có chính sách giải quyết thỏa đáng cho tôi & đồng thời có thông báo cụ thể cho tôi trước 30 ngày bằng văn bản hoặc email (do hợp đồng của tôi là hợp đồng có xác định thời hạn).Và trong thời gian 30 ngày báo trước này tôi vẫn tiếp tục với công việc hiện tại mà tôi đã được phân công trước đây với chức danh theo nhiệm vụ hợp đồng đã ký, chứ không phải là một công việc khác.- Thứ 3: Hiện tại, do PNS Cty chưa bố trí, sắp xếp cũng như chưa đưa ra cách giải quyết thống nhất phù hợp giữa hai bên thì những ngày tôi không làm việc tại Cty, PNS Cty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, bao gồm: tổng các khoản thu nhập hàng tháng (tiền lương, phụ cấp, tiền cơm, các loại bảo hiểm liên quan ... mà tôi đã được nhận theo bảng thỏa thuận ứng tuyển tổng mức thu nhập trước đây) cho tôi theo đúng luật lao động, trong những ngày mất việc mà mặc nhiên không phải trừ vào ngày nghỉ phép năm như hôm nay PNS đã yêu cầu tôi, với lý do: vì đã chuyển công tác tôi về Văn phòng cty mà thực tế tôi chưa đồng ý tiếp nhận công việc này.Vì sau tôi có ghi ý thứ 3 này, do ngày 13/01/208 tôi không nhận công việc mới này từ PNS và thông tin sẽ vẫn tiếp tục với công việc cũ (vì hiện tại bộ phận tôi có 04 người nhưng chỉ điều động 02 người, trong đó có tôi), nhưng PNS yêu cầu tôi phải làm việc tại đây do đã có thông tin điều động, tôi trả lời: "nếu hôm nay tôi làm việc tại đây nghĩa là tôi đã đồng ý nhận bố trí công việc này". Thế là PNS yêu cầu: "hôm nay không làm việc tại đây thì tôi phải làm đơn xin nghỉ phép", và để không mất thời gian day dưa qua lại với PNS tôi đã viết đơn xin nghỉ phép với lý do: "do hôm nay tôi không đồng ý nhận bố trí công việc mới theo yêu cầu PNS".Và để rỏ ràng, tôi đã gửi lịch làm việc (theo công việc cũ) qua email về PNS cho tuần tới, nghĩa là tôi không đến PTM làm việc.Như thông tin tôi trình bày rất mong Luật sư tư vấn giúp tôi là Phòng nhân sự công ty điều động bố trí, thuyên chuyển công việc như vậy đúng hay sai?, và nếu tôi không đồng ý đảm nhận công việc này và không làm việc tại PTM theo như phân công như vậy có vi phạm không? và công ty có chịu trách nhiệm đền bù hợp đồng tôi khi cả hai bên không thống nhất và đi đến thỏa thuận.Rất mong nhận sự phản hồi giúp đở từ Luật sư.Trân trọng & cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với tình huống của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về quyết định chuyển công việc khác của công ty

 

Căn cứ vào Điều 31 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về về việc người sử dụng lao động có thể chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động trong trường hợp:

 

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

 

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

 

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

 

Theo như bạn trình bày thì phòng công tác của bạn do hoạt động sản xuất không hiệu quả nên công ty đã cắt giảm phòng ban này và có ra quyết định điều chuyển công tác của bạn. Đối chiếu với quy định trên thì phía bên công ty chỉ có thể chuyển công tác của bạn vì lý do công ty thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự, công việc của bạn không còn nữa và có nhu cầu chuyển bạn làm công việc khác và phải dựa trên sự thỏa thuận của hai bên. Đồng thời công ty có trách nhiệm phải bảo trước cho bạn biết ít nhất là 3 ngày về việc chuyển công tác. Nếu không thỏa thuận được thì 2 bên có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Như vậy, việc công ty bạn tự ý điều chuyển bạn xuống phòng thu mua mà không có sự đồng ý của bạn là trái với quy định của pháp luật.

 

Thứ hai, không đồng ý với quyết định điều chuyển

 

Theo Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định:

 

"1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

 

a. Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

..."

Như vậy, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với phía bên công ty với lý do trên và thực hiện nghĩa vụ báo trước 30 ngày. Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng với quy định của pháp luật thì bạn sẽ không phải bồi thường bất cứ khoản chi phí nào cho công ty, và công ty sẽ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc và các khoản tiền lương, tiền công khác (nếu có) cho bạn khi chấm dứt hợp đồng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Đào Thị Trà - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo