Trần Tuấn Hùng

Tư vấn về việc công ty cho lao động nữ nghỉ việc sau khi nghỉ chế độ thai sản.

Luật sư tư vấn về trường hợp giám đốc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động sau khi nghỉ chế độ thai sản.


Xin luật sư Minh Gia tư vấn cho tôi vấn đề sau: Tôi có làm việc tại công ty A từ 1/8/2010 ~ 28/02/2017, công ty làm về dịch vụ kế toán và tính lương theo doanh thu tương ứng với tháng công việc hoàn thành trên từng khách hàng. Ngày 01/08/2012 tôi ký tiếp hợp đồng lao động lần 2 thời hạn 1 năm đến thời điểm nghỉ việc chưa ký tiếp hợp đồng nào thì hợp đồng đã ký năm 2012 có được xem là hợp đồng vô thời hạn hay không? Trong khoảng thời gian làm việc đó tôi đã nghỉ sinh 2 lần: 1 lần tháng 8~12/2014 và 1 lần vào tháng 10/2016 ~ 03/2017. Trước thời gian tôi đi làm lại sau sinh 2 ngày thì giám đốc nhắn tin cho tôi báo là tôi đi làm lại lương bị giảm và nói cụ thể là số tiền giảm còn bao nhiêu và khách nào tôi phụ trách sẽ bị chuyển cho người khác. Lý do là tôi đã làm thiếu và làm sai sổ kế toán của 1 khách hàng từ tháng 1/2016. Tôi không đồng ý với quyết định giảm lương và tôi đã xin thôi việc (nhưng chỉ viết qua tin nhắn chứ tôi không có làm đơn xin thôi việc). Bên phía công ty cũng đã báo giảm bảo hiểm đến hết tháng 2/2017 và quyết định thôi việc là kết thúc từ ngày 01/03/2017 (tức là báo giảm trước 1 tháng thời gian nghỉ sinh theo chế độ của tôi). Lý do căn cứ vào quyết định giải thể của công ty ngày 19/12/2016. (Thực chất công ty được người khác mua lại và vẫn hoạt động như cũ, nhưng về mặt giấy tờ thì đang làm thủ tục giải thể công ty cũ và thành lập cty mới, cty cũ hiện chưa hoàn tất thủ tục giải thể). Như vậy công ty có vi phạm về việc giảm lương và chấm dứt hợp đồng với thai sản khi đi làm lại không ?Trong thời gian nghỉ sinh tôi có nhận thêm việc công ty về nhà làm vào tháng 03/2017 nhưng đến thời điểm nghỉ việc là 5 tháng vẫn chưa nhận được lương. Ngoài ra tôi còn ngày phép năm lũy kế từ năm 2010 tới giờ là 47.5 ngày và tiền thưởng lương tháng 13 vẫn chưa nhận được. Xin cho tôi hỏi thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của tôi 2 lần là được hưởng 10 ngày phép năm, và tôi nghỉ việc luôn thì được cty thanh toán trợ cấp thôi việc là 1 tháng lương bình quân đóng BHXH cho thời gian nghỉ sinh có phải không ? Công ty không trả thưởng cho tôi có đúng quy định không ?Xin tư vấn cho tôi có thể kiện được công ty về vấn đề nào, vì giám đốc đe dọa rằng nếu tôi kiện thì sẽ có hại cho tôi chứ không hại công ty và thách thức tôi kiện ra tòa nên tôi rất băn khoăn, có trường hợp nào bên công ty quy ngược trách nhiệm do tôi làm sai công việc dẫn đếb việc phải bồi thường cho công ty hay không ? Hiện tôi không giữ hợp đồng lao động, HĐLĐ công ty chỉ in 1 bản tôi ký và công ty giữ, cũng có khả năng công ty thay đổi nội dung hợp đồng để gây bất lợi cho tôi, tôi chỉ có quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm thì có kiện được không ? Thời gian tôi được kiện là bao lâu?  Và thủ tục kiện như thế nào ? Mong sớm nhận được phản hồi từ trang tư vấn. Xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời câu hỏi: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công Ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

 

Thứ nhất, hợp đồng của bạn có thể chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn không?

 

Căn cứ Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012:

 

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

...

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn; 

 

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

 

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

 

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

 

Như vậy, nếu bạn đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn lần thứ hai mà sau khi hết hạn hợp đồng mà bạn vẫn tiếp tục làm việc trong thời hạn 30 ngày thì hợp đồng của bạn sẽ chuyển thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

 

Thứ hai, Công ty có vi phạm về việc giảm lương và chấm dứt hợp đồng lao động với thai sản đi làm lại không?

 

Trong quy định của bộ luật lao động không có quy định nào về việc giảm lương đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, nếu công ty muốn giảm mức ương của bạn thì phải thỏa thuận và được sự đồng ý của bạn. Như vậy việc công ty giảm lương mà không có sự đồng ý của bạn thì công ty đã vi phạm hợp đồng.

 

Vì hiện nay không có quy định nào của pháp luật quy định về việc xin nghỉ việc phải bằng văn bản nên việc bạn xin nghỉ việc qua tin nhắn và giám đốc đồng ý, sau đó đã ra quyết định thôi việc tuy nhiên bạn không cung cấp chính xác thông tin bạn xin nghỉ là ngày nào, nếu thời điểm bạn xin nghỉ mà công ty ra quyết định thôi việc ngay thì coi như bạn và công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, nếu không ra quyết định ngay mà sau đó một khoảng thời gian mới ra quyết định thì coi như công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bạn.

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với bạn vì lý do giải thể  tuy nhiên căn cứ Điều 45. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì bạn có thể được tiếp tục làm việc, nếu không công ty cho thôi việc thì phải trả cho bạn tiền trợ cấp mất việc làm.

 

"1. Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

 

Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

 

2. Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, thì người sử dụng lao động trước đó phải lập phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

 

3. Trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo quy định tại Điều này, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này."

 

Thứ ba, Trường hợp bạn nghỉ việc ngay thì có được trả 10 ngày phép năm trong thời gian nghỉ chế độ thai sản 2 lần và được trả tiền trợ cấp thôi việc không ?

 

Vì công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với bạn trong khi hai bên chưa thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng thì phải có trách nhiệm trong trường hợp bạn không muốn tiếp tục công việc nữa  như sau:

 

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

 

"2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này."

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Như vậy theo hai quy định trên thì bạn sẽ được thanh toán tất cả các quyên lợi bao gồm cả tiền nghỉ phép năm và được trả trợ cấp thôi việc với mỗi năm làm việc được nửa tháng tiền lương theo quy định sau:

 

Điều 48. Trợ cấp thôi việc, Bộ luật lao động năm 2012.

 

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

 

Tuy nhiên, trợ cấp thôi việc không áp dụng với việc nghỉ thai sản tức là sau khi nghỉ thai sản thì không được nhận trợ cấp thôi việc.

 

Thứ tư, bạn thắc mắc có trường hợp nào công ty quy ngược trách nhiệm cho bạn do bạn làm sai dẫn đến phải bồi thường không?

 

Vì bạn làm sai công việc từ tháng 1/2016, nếu bạn làm sai mà dẫn đến phải bồi thường cho công ty thì công ty phải lập biên bản và yêu cầu bạn bồi thường ngay, tuy nhiên công ty đã không thực hiện như vậy mà sau này mới dựa vào việc bạn làm sai để giảm lương của bạn như vậy là trái quy định.

 

Thứ năm, bạn có thể khởi kiện về vấn đề gì?

 

Căn cứ vào những quyền lợi cụ thể bị xâm hại thì bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết. Bạn có thể khởi kiện việc công ty chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với bạn và không thanh toán các khoản tiền lương còn nợ và các khoản tiền đáng ra bạn được nhận mà công ty không thanh toán cho bạn.

 

Thứ sáu, hiện tại bạn chỉ có sổ bảo hiểm và quyết định thôi việc thì có kiện được không? Thời hạn khởi kiện là bao lâu.

 

Về việc bạn không có hợp đồng lao động do công ty không giao cho bạn một bản theo quy định thì như vậy công ty đã vi phạm, bạn có thể yêu cầu công ty giao cho mình hợp đồng lao động, nếu công ty không giao thì bạn có thể khởi kiện lên Tòa án khi lợi ích của mình bị vi phạm mà không cần hợp đồng lao động khi người sử dụng lao động cố ý không giao cho bạn.

 

Về thời hiệu khởi kiện vụ án lao động :

 

Điều 202. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

 

“1. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

 

2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.”

 

Như vậy, thời hiệu khởi kiện là 01 năm kể từ ngày bạn biết quyền lợi của mình bị vi phạm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV tư vấn: Nông Diệp - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo