Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Tiền lương tăng thêm, thu nhập tăng thêm quy định thế nào?

Luật sư tư vấn về vấn đề tiền lương tăng thêm cho người lao động quy định thế nào, thời gian được cử đi học có tính lương tăng thêm hay không và các quy định liên quan. Qua bài viết dưới đây luật sư tư vấn, hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Tư vấn về vấn đề tiền lương tăng thêm cho người lao động

Câu hỏi:

Xin chào luật sưTôi là nhân viên thủ quỹ tại trường THPT. Theo như lương khởi điểm của tôi khi bắt đầu thi biên chế công việc thủ quỹ với hệ số lương  là 1.5. Hiện nay sau 10 năm công tác HSL của tôi đã được 2.04. Kể từ ngày 1/9/20xx đến 30/6/20xx cơ quan tôi đã chi trợ cấp lương theo NĐ 47/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 và được tách thành 2 lần chi trả đợt 1 từ ngày 1/9/20xx đến 31/12/20xx với LCB 1.150.000đ  vào đầu tháng 1 năm 20xx. Đợt 2 là trả từ tháng 1 đến tháng 6/20xx với LCB 1.210.000đ vào đầu tháng 1/20xx.

Tôi có xuống hỏi kế toán là tại sao lại chỉ trả đến tháng 6 /20xx mà không thanh toán luôn đến tháng 12/20xx vì bây giờ cũng đã sang năm 20xx rồi. Kế toán trả lời: Từ 1.7.20xx mức  LCB đã tăng lên là: 1.300.000đ nên không được nhận khoản trợ cấp này nữa.

Tôi đã tra trên mạng nhưng chưa tìm thấy công văn hay nghị định nào về việc cắt khoản trợ cấp này cả và cũng có hỏi 1 số trường khác xung quanh thì cơ quan họ vẫn chi trả phụ cấp này bình thường. Nhân đây tôi cũng xin nhờ công ty tư vấn luật trả lời giúp xem là trường hợp của tôi còn được hưởng trợ cấp lương cho những người dưới 2.34 nữa không hay NĐ 47/2016 này đã hết hiệu lực hoặc có văn bản nào đó nói về việc ngừng hoạt động chi trả này không ạ Tôi xin chân thành cám ơn quỹ công tyMong sớm nhận được hồi âm

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia! Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Đối với trường hợp của bạn, theo quy định tại Nghị định 47/2016/NĐ-CP thì:

“Đối với người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống đã được hưởng tiền lương tăng thêm quy định tại Nghị định số 17/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ, nếu tổng tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh và các khoản phụ cấp lương (nếu có) tính theo mức lương cơ sở 1.210.000 đồng/tháng của tháng 5 năm 2016 thấp hơn tổng tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, các khoản phụ cấp lương (nếu có) và tiền lương tăng thêm theo Nghị định số 17/2015/NĐ-CP tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng của tháng 4 năm 2016 thì được hưởng chênh lệch cho bằng tổng tiền lương đã hưởng của tháng 4 năm 2016”.

>> Tư vấn chế độ tiền lương tăng thêm, gọi: 1900.6169

Theo đó, đối với trường hợp có hệ số lương từ 2,34 trở xuống thì sẽ được hưởng một khoản trợ cấp tăng thêm. Tuy nhiên, Nghị định 47/2017/NĐ-CP được ban hành thay thế Nghị định 47/2016/NĐ-CP đã thay đổi mức lương cơ sở như sau:

“...2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, mức lương cơ sở là 1.300.000 đồng/tháng.”

Bên cạnh đó, Điều 5, Nghị định 47/2017/NĐ- CP quy định về hiệu lực thi hành có quy định:

“Điều 5. Hiệu lực thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2017.

2. Nghị định số 47/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2017”.

Nghị định 47/2017/NĐ- CP có hiệu lực đã chấm dứt hiệu lực của Nghị định 47/2016/NĐ- CP. Tại nghị định 47/2017/NĐ – CP chỉ quy định mức lương cơ sở  mà không quy định về lương tăng thêm nên theo quy định tại Điều 5, vì vậy, từ 01 tháng 07 năm 2017 sẽ không còn tiền lương tăng thêm trả cho người lao động có hệ số lương từ 2,34 trở xuống.  

---

2. Trong thời gian được cử đi học có được hưởng tiền lương tăng thêm?

Câu hỏi:

Đầu tiên em xin chân thành cám ơn Công ty Luật Minh Gia.- Em công tác tại Ban quản lý Dự án của huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp có thu (tự thu tự chi), vừa qua Ban tổ chức huyện ủy có cử đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị Hệ tập trung (cắt nhiệm vụ ở cơ quan để toàn tâm học tập) thời gian 8 tháng. Khi cuối năm cơ quan thông báo cho em là phải nộp lại cho cơ quan 13 triệu đồng, lý do mỗi tháng cơ quan chi lương tiền tăng thêm là 1,5 triệu mấy, nhưng do không đi làm nên rút lại.

Như vậy em có bị oan quá không? - Trong khi đó năm 2015 cơ quan cũng có 2 đồng chí đi học như em nhưng hệ không tập trung thời gian 4 tháng thì lại tăng lương thêm bình thường.

Xin các chú, các anh chị trong ngành luật tư vấn giúp em như vậy em có bị thu lại 13 triệu không, còn mấy người trước thì sao?Cuối cùng em xin cám ơn các chú, các anh chị quan tâm câu hỏi và trả lời cho em.

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây: 

>> Chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 3 Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT-BTC-BNV:

"b) Trả thu nhập tăng thêm:

Trên cơ sở tổng nguồn kinh phí được phép chi trên đây, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ quyết định phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức và người lao động (hoặc cho từng bộ phận trực thuộc) theo nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người (hoặc từng bộ phận trực thuộc). Người nào, bộ phận nào có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu suất công tác cao thì được trả thu nhập tăng thêm cao hơn; không thực hiện việc chia thu nhập tăng thêm cào bằng bình quân hoặc chia theo hệ số lương. Mức chi trả cụ thể do Thủ trưởng cơ quan quyết định sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan".

Như vậy, trên cơ sở tổng nguồn kinh phí được phép chi, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ quyết định phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức và người lao động. Việc chi trả thu nhập tăng thêm phải theo nguyên tắc gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người. Do đó, nếu như trong thời gian được cử đi học anh/chị không còn làm nhiệm vụ tại đơn vị thì cơ quan có căn cứ để không tính thu nhập tăng thêm cho anh/chị. Vấn đề có truy thu lại hay không phụ thuộc vào phương án chi trả thu nhập tăng thêm do cơ quan quyết định.

Trân trọng.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo