Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Tư vấn về vấn đề công chức cấp xã xin nghỉ việc khi chưa đủ tuổi về hưu

Xin chào Văn phòng luật sư! tôi có một câu hỏi hiện nay tôi đang là công chức cấp xã xin nghỉ việc theo nguyện vọng nhưng do chưa đảm bảo tuổi về hưu và số năm đóng bảo hiểm nếu sau khi có quyết định nghỉ việc thì có được đóng tiếp bảo hiểm tự nguyện không và giải quyết nghỉ việc cho tôi như thế nào?

Xin chào Văn phòng luật sư! tôi có một câu hỏi hiên nay tôi đang là công chức cấp xã xin nghỉ việc theo nguyện vọng nhưng do chưa đảm bảo tuổi về hưu và số năm đóng bảo hiểm nếu sau khi có quyết định nghỉ việc thì có được đóng tiếp bảo hiểm tự nguyện không và giải quyết nghỉ việc cho tôi như thế nào? xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại điều 70, luật Bảo hiểm xã hội 2006 và điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định về trường hợp của bạn như sau:

"Điều 70, luật bảo hiểm xã hội 2006
 
1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:
 
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

b) Đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

2. Trường hợp nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá năm năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ hai mươi năm.”

Như vậy khi có quyết định nghỉ việc thì bạn có thể được đóng tiếp bảo hiểm tự nguyện cho đến khi đủ hai mươi năm nếu bạn thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều 70 luật BHXH.

Thứ hai, theo quy định của điều 47, Bộ luật Lao động 2012 việc giải quyết nghỉ việc cho bạn như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

Theo quy định này thì cơ quan bạn làm việc có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của anh đó có thể là trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp... nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện trong 7 ngày, trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Đồng thời cơ quan cũng phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác đã giữ của anh.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về vấn đề công chức cấp xã xin nghỉ việc khi chưa đủ tuổi về hưu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Phan Ngọc Anh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo