Luật sư Trần Khánh Thương

Tư vấn về trường hợp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Tư vấn về trường hợp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; Được hưởng những gì khi bị công ty buộc thôi việc; Trách nhiệm của người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật

 

Tư vấn về trường hợp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi làm việc tại công ty xây dựng với hợp đồng không xác định thời hạn từ năm 2002 đến 2014. Đến tháng 08/2014 tôi có xin nghỉ, nhưng không được cty giải quyết. Nên tôi tự ý nghỉ cho đến nay. Và cty đã tự tạm ngưng đóng bảo hiểm xã hội của tôi từ tháng 2/2015. Như vậy tôi có đơn phương chấm dứt hợp đồng hay không và thủ tuc như thế nào? Xin tổng đài tư vấn pháp luật tư vấn dùm. Cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 
 

1 |==========================

Được hưởng những gì khi bị công ty buộc thôi việc.

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào luật sư, em có đọc trở lời của anh liên quan đến quy định tại Điều 38 Luật lao động 2012 quy định về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động. Trường hợp của em sau 2 tháng thử việc và được ký hợp đồng chính thức thời hạn 12 tháng, tuy nhiên sau 2 tháng làm việc, sếp phụ trách không hài lòng và báo em phải nghỉ việc. Như vậy quyền lợi em sẽ được hưởng như thế nào theo luật lao động? Trợ cấp thôi việc em sẽ được hưởng như thế nào?

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Như vậy, HĐLĐ của bạn xác định thời hạn 1 năm. Theo đó, nếu muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn thì công ty phải đưa ra được 1 trong những lý do theo quy định tại khoản 1 Điều 38 BLLĐ 2012 đồng thời có nghĩa vụ báo trước 30 ngày. Nếu công ty không đưa ra được căn cứ theo quy định hoặc không tuân thủ nghĩa vụ báo trước thì công ty sẽ phải thực hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 42 BLLĐ 2012. Bạn tham khảo bài viết sau:  Hỏi về quyền chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
 
Về các chế độ bạn được hưởng sau khi chấm dứt HĐLĐ, bạn tham khảo bải viết sau: Tư vấn về một số chế độ của BHXH sau khi chấm dứt HĐLĐ.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13
 

2 |==========================

Trách nhiệm của người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin chào luật sư, tôi có vấn đề cần tư vấn như sau: Tháng 11/2011 tôi có ký hợp đồng lao động vô thời hạn với công ty. Sau đó được công ty đào tạo để làm việc. Tôi không ký bất kỳ 1 hợp đồng đào tạo nào cả và trong hợp đồng LĐ cũng không nói về vấn đề đền bù chi phí đào tạo. Nhưng trong thoả ước lao động tập thể năm 2012 có điều khoản về điều kiện rằng buộc thì bắt người lao động phải hoàn trả chi phí đào tạo và chi phí cơ hội (gấp 5 lần chi phí đào tạo ). Tôi muốn hỏi, nếu bây giờ tôi nghỉ việc thì có phải đền bù chí phí đào tạo và chi phí cơ hội không Xin cảm ơn luật sư

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Các trường hợp phải bồi thường chi phí đào tạo.

Trách nhiệm của người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật

Nếu giữa bạn và công ty không có bất cứ một hợp đồng đào tạo nào thì công ty không có căn cứ yêu cầu bạn bồi thường chi phí này. 

Đối với chi phí cơ hội: Bộ luật lao động năm 2012 không có bất cứ quy định nào về chi phí cơ hội. Hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận các điều khoản nhưng không được trái với quy định của pháp luật. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo