LS Hoài My

Tư vấn về tiền lương làm căn cứ để tính tiền nghỉ hằng năm

Trên HĐLĐ doanh nghiệp ký kết với NLĐ thể hiện thu nhập như sau:


+ Lương căn bản: A

+ Phụ cấp hiệu quả công việc: B.

+ Số tiền đóng các khoản BHXH = 10,5% (A+B).

Như vậy, xin Luật sư trả lời giúp các vấn đề sau:

1) NLĐ làm đủ năm sẽ có 12 ngày phép/ năm (Trừ trường hợp thâm niên), ngày mà NLĐ nghỉ theo phép năm, mức lương tính cho NLĐ vào ngày đó chỉ tính trên Lương căn bản (A) có được không? Hay phải tính trên tổng thu nhập (A+B)?

2) Số ngày phép năm mà NLĐ không nghỉ, doanh nghiệp dựa vào đó để xét sự chuyên cần =>Khoản thưởng tương ứng vào cuối năm tùy từng trường hợp, sau đó cắt hết ngày phép không bảo lưu sang năm mới. Như vậy đúng hay sai? (Các vấn đề trên đều đã có sự thỏa thuận giữa NLĐ và doanh nghiệp trong thỏa thuận lao động).

Trả lời. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau.

-Thứ nhất là mức lương tính cho người lao động khi nghỉ phép năm:

Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định về Nghỉ hằng năm như sau:

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
…………………………………………………………………”
Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết; nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương như sau:

“………………………………………………………………….

2. Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

………………………………………………………..”

Căn cứ vào quy định trên thì tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm.


Tiền lương trong hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì tiền lương này bao gồm cả phụ cấp (Nếu các bên có thỏa thuận về phụ cấp) 

Theo thông tin bạn cung cấp thì trong hợp đồng lao động đã giao kết với người lao động thì có 2 khoản tách biệt là lương cơ bản và lương thưởng khi đạt hiệu quả công việc. Vì vậy, tiền lương để tính tiền lương nghỉ hằng năm ở đây là tiền lương ghi trên hợp đồng lao động, bao gồm cả phụ cấp.

-Thứ hai là cắt hết ngày nghỉ phép không bảo lưu sang năm sau cho người lao động mà đưa vào xét thưởng chuyên cần:

Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định về Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như sau:

“1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Căn cứ vào quy định trên thì số ngày nghỉ phép năm mà người lao động không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Vì vậy, khi hết năm bạn có thể cắt hết ngày nghỉ phép năm mà không phải bảo lưu sang năm sau nhưng bạn phải trả tiền số ngày chưa nghỉ cho người lao động. Còn về thưởng chuyên cần đó là theo quy định trong nội quy của từng cơ quan.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về tiền lương làm căn cứ để tính tiền nghỉ hằng năm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv. Tú Hiền – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo